Joan Crawford – โจน ครอว์ฟอร์ด


Joan Crawford ดารานักแสดงมากความสามารถโดยเฉพาะการเต้นในละครเวทีบอร์ดเวย์ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของชีวิตมายาของเธอ


Joan Crawford เดิมทีมีชื่อว่า Lucille Fay LeSueur โดยมีเชื้อสายฝรั่งเศส, อังกฤษ และดัชท์ ความฝันในวัยเด็กคือการเป็นนักเต้น พอโตขึ้นเธอหาเลี้ยงชีพตัวเองด้วยการเต้นและออกเดินทางไปที่ต่างๆ วันหนึ่งเธอมีโอกาสได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงกับ MGM โดยมีรายได้ $75 ต่ออาทิตย์ ผลงานแรกของเธอคือการเป็นตัวแสดงแทนของ Norma Shearer ใน Lady of the Night in (1925) และงานต่อมาๆยังเป็นแค่นักแสดงที่มีบทบาทเล็กๆ โดยเจ้าตัวได้เครดิตในหนังยังเป็นชื่อเดิมอยู่ พอเธอได้ขึ้นมารับบทนำแล้วจึงถูกทางค่ายเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Joan Crawford

ผลงานในหนังช่วงต้นๆ เธอมักจะได้รับบทหญิงสาวผู้ตรากตรำทำงานหนักเพื่อค้นหาความรักและความสำเร็จ ซึ่งเรื่องคร่าวๆนี้เป็นจุดขายอย่างดีสำหรับคนสมัยนั้นโดยเฉพาะเหล่าผู้หญิง ช่วงนั้นเธอก็กลายเป็นดาวเจิดจรัส แถมยังเป็นผู้หญิงที่ค่าตัวแพงที่สุดในอเมริกาอีกด้วย เข้าปลายปี 30’s ผลงานเธอก็เริ่มถดถอย แต่กระนั้นเธอก็กลับมาส่องแสงใหม่อีกครั้งในปี 1945 โดยภาพยนตร์ Mildred Pierce ทำให้เธอชนะออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม แถมยังได้เข้าชิงในสาขากันเดียวอีกครั้งใน Possessed (1947) และ Sudden Fear (1952)

ในปี 1955 เธอเข้าไปมีส่วนร่วมกับบริษัท Pepsi-Cola ซึ่ง Alfred Steel ผู้เป็นสามีของเธอเป็นประธานอยู่ที่นั่น ต่อจากนั้นไม่กี่ปีสามีของเธอได้ถึงแก่กรรม และกลายเป็นว่า Joan ต้องเข้าไปรับผิดชอบหน้าที่แทนสามีโดยปริยายจนถึง 1973 ที่เธอลาออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม Joan ก็ยังมีผลงานให้เราติดตามมาบ้างพียงแต่น้อยลงเรื่อยๆ โดยผลงานที่ปังที่สุดในระยะเวลานั้นคงหนีไม่พ้น What Ever Happend To Vaby Jane? (1962) ที่เธอแท็กทีมร่วมงานกับ Bette Davis ต่อมาในปี 1970 หลังจากปล่อยผลงาน Trog ภาพยนตร์สยองขวัญของฝั่งอังกฤษ Joan ลาออกจากวงการภาพยนตร์และใช้ชีวิตสันโดษจนถึงวาระแก่กรรมในอีก 7 ปีให้หลัง

ชีวิตส่วนของเธอแต่งงาน 4 ครั้ง (จริงๆ 5 ครั้งโดยครั้งนั้นเธอไม่เคยกล่าวถึงเลย เนื่องจากเป็นช่วงระยะสั้นๆ สมัยก่อนเข้าวงการ) โดยแต่งงานครั้งแรกกับ Douglas Fairbanks, Jr ผู้เป็นนักแสดงเช่นเดียวกัน โดยเขาเป็นลูกชายแท้ๆของ Douglas Fairbanks ผู้เป็นสุดยอดนักแสดงชายหนังเงียบรุ่นบุกเบิกและสามีของ Mary Pickford หลังจากหย่าร้างเธอเดินหน้าความสัมพันธ์กับ Franchot Tone เพื่อนนักแสดงชายหน้าหล่อผู้ซึ่งทำให้ก่อกำเนิดตำนาน Joan Crawford vs Bette Davis, การแต่งงานครั้งที่สามกับ Phillip Terry นักแสดงชาย, และครั้งสุดท้ายกับ Alfred Steele ผู้บริหานในบริษัทเป๊ปซี่-โคล่าจนเขาถึงแก่กรรม

หลังจากเธอเสียไปหนึ่งปี Christina Crawford ผู้เป็นหนึ่งในลูกเลี้ยงของเธอและมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อกันนั้น ได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับความทรงจำของเธอในชื่อว่า Mommie Dearest และต่อมาถูกนำออกมาเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันใน 1981 นำแสดงโดย Faye Dunaway

ในปี 1999, the American Film Institute หรือ AFI มอบตำแหน่งเธอให้เป็นสุดยอดนักแสดงหญิงยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดในลำดับที่ 10


รีวิวหนังของ Joan Crawford


Joan Crawford ในบทความต่างๆ