John Wayne – จอห์น เวย์น


ตำนานนักแสดงชายคาวบอยสุดเท่ห์ John Wayne หรือมีชื่อเล่นๆว่า Duke เขามีชื่อเสียงอย่างมากในช่วงสามทศวรรษในอาชีพการงาน เขามีภาพลักษณ์ที่โดดเด่น อาทิ หน่วยก้านสูงยาว ท่าทางการเดิน แถมเสียงหล่อเรียบๆ อีกทั้งยังเป็นไอคอนของชาวอเมริกันที่ได้รับความนิยมหลายชั่วอายุคน เขามักร่วมงานกับ John Ford อยู่เป็นประจำ


John Wayne มีชื่อจริงๆว่า Marion Robert Morrison แต่เขาเกลียดชื่อนี้เพราะว่าเวลาขานชื่อออกมาแล้วมันฟังดูออกสาว Marion จึงตั้งชื่อเล่นใหม่ว่า The Duke ตามชื่อหมาแสนรักของเขา และเพื่อไม่ให้เป็นการสับสนแก่สมาชิกในบ้าน พวกเขาจะเรียกชื่อหมาว่า ‘Big Duke’ และ John Wayne ว่า ‘Little Duke’ แถมตอนเป็นดาราในชื่อ John Wayne แล้วเขาก็ยังอยากให้ทุกคนเรียกเขาว่า The Duke อยู่ดี

The Duke เริ่มต้นเข้าสู่วงการภาพยนตร์จากการเป็นเด็กยกของในกอง ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาหล่อเหลาไปเตะตา Raoul Walsh เข้า ผู้กำกับตาเดียวผู้นี้จึงนำเขามารับบทนำในหนังแนวตะวันตกของตัวเอง, The Big Trail (1930) แต่หนังดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม The Duke ได้โอกาสก้าวมาเป็นนักแสดงโดยผลงานส่วนใหญ่ที่เขาเล่นมักจะเป็นหนังงเกรดบีตลอดช่วงระยะ 1930’s จนมาถึงปี 1939 เขาก้าวกระโดดเป็นดาราใหญ่เต็มตัวจากผลงาน Stagecoach (1939) กำกับโดย John Ford

จากนั้นมาเขามีผลงานหนังแนว Western คาวบอยออกมาเรื่อยๆอยู่ตลอดในการทำงาน The Duke มีผลงานภาพยนตร์ 170 กว่าเรื่อง เล่นนำราวๆ 140 ซึ่ง 83 เรื่องเป็นแนว Western โดยได้รับบทเป็นคาวบอยบ้าง, ทหารม้าบ้าง, หรือชายนอกรีตที่ไม่ขึ้นอยู่กับใครและยากที่จะเอาชนะได้ ผลงานเด่นๆ นอกจาก Stagecoach แล้วยังมี Angel and the Badman (1947), Red River (1948), The Searchers (1956), The Man Who Shot Liberty Valance (1962), และ True Grit (1969) ที่ทำให้เขาชนะออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นอกจากนี้เจ้าตัวยังมีผลงานแนวดราม่าในเรื่อง The Quiet Man (1952) ซึ่งแฟนหนังหลายๆคนก็ชอบเรื่องนี้ไม่แพ้กับหนังคาวบอยเรื่องอื่นๆของเขาเลย และในหนังของเขามักมีดาราชื่อดังมาร่วมแสดงด้วยเช่น James Stewart, Montgomery Clift, Dean Martin, Katharine Hepburn, Natalie Wood, และคู่ขวัญ Maureen O’Hara

Wayne เสียชีวิตด้วยวัย 72 ปีจากมะเร็งช่องท้อง และในปี 1999 AFI หรือ the American Film Institute ยกตำแหน่งให้เขาเป็นหนึ่งในรายชื่อสุดยอดนักแสดงชายยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดในลำดับที่ 13


John Wayne ในบทความต่างๆ