Leslie Howard – เลสลี่ ฮาวเวิร์ด


Leslie Howard เป็นนักแสดงชายที่หลายคนรู้จักเขาในบทบาท Ashley Wilkes หนุ่มมาดหล่อที่สาว Scarlett คลั่งรักจาก Gone With the Wind (1939) ตัวนักแสดงชายมีผลงานและโด่งดังในยุค 1930’s อย่างไรก็ตามเขาโปรดปรานงานบรอดเวย์มากกว่าหนังจอเงิน ซึ่งงานการแสดงทั้งชีวิตส่วนใหญ่มาจากฝั่งละครเวที


Leslie เป็นชาวอังกฤษ เกิดที่กรุงลอนดอน โดยมีมารดาเป็นคนท้องถิ่น ส่วนบิดาเป็นยิวฮังกาเรียนที่ย้ายถิ่นฐานมาที่ประเทศนี้ Leslie เข้าเรียนที่วิทยาลัย Dulwich College และพอเรียนจบในวัย 21 ปีเขาทำงานเป็นเสมียนที่ธนาคาร

ในปีเดียวกัน Leslie อาสาสมัครเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ในฐานะพลทหารของกองทัพอังกฤษ แต่ราวปีกว่าๆเกือบสองปี เขาก็โดนปลดประจำการเนื่องจากเผชิญกับสภาวะกดดันและความน่ากลัวในสงคราม ทำให้เขาเป็นโรค shell-shocked หรือโรคอาการทางจิตของเหล่าทหารที่พบเจอกับความรุนแรงในสงคราม ดังนั้นนักแสดงหนุ่มจึงหันหน้าเข้าสู่งานแสดงเพื่อบำบัดรักษาอาการทางจิตนี้

Leslie เริ่มอาชีพนักแสดงละครเวทีในปี 1917 โดยเริ่มต้นแสดงที่ลอนดอน เขาขึ้นมามีชื่อเสียงได้ไม่ยากเนื่องจากบทบาทที่ได้รับกับลักษณะที่ดูเป็นหนุ่มเพอร์เฟคสไตล์อิงลิช (สูง,บาง, ฉลาดและนุ่มนวล) สามารถขโมยใจสาวไปเต็มๆ นอกจากที่อังกฤษแล้วเขาก็โกอินเตอร์มาที่ New York City ซึ่งที่นี่เขาประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงยิ่งกว่าเดิม จากผลงาน อาทิ Aren’t We All? (1923), Outward Bound (1924), The Green Hat (1925), หรือ Berkeley Square (1929) แต่บรอดเวย์เรื่องโปรดของเขาคือ Her Cardboard Lover ในปี 1927-28 ที่กรุงลอนดอนโดยร่วมงานกับ Tallulah Bankhead เจ้าแม่ละครเวทีบรอดเวย์ หรือที่เรารู้จักเธอจากหนังเรื่อง Lifeboat(1944) ซึ่งบรอดเวย์ดังกล่าวมีการแสดงโชว์ยาวนานถึง 173 ครั้ง นอกจากนี้ Leslie ยังลงทุนเปิดบรอดเวย์ของตนเองไม่ว่าจะเป็นผู้จัด, กำกับและแสดงเองอีกด้วย ผลงานอาทิ The Animal Kingdom (1932) และ The Petrified Forest (1936)

Leslie เคยมีประสบการณ์เล่นหนังมาบ้างตั้งแต่ปี 1914 แต่มาได้เล่นหนังพูดในปี 1930 จากภาพยนตร์เรื่อง Outward Bound ซึ่งเจ้าตัวก็เคยแสดงในบรอดเวย์มาก่อน และภายหลังก็มีงานแสดงในลักษณะแบบนี้ตามมา เช่น The Animal Kingdom (1932), Berkeley Square (1933) และ The Petrified Forest (1936) ส่วนผลงานอื่นที่ดังๆในจอเงินเช่นกัน อาทิ A Free Soul (1931), Of Human Bondage (1934), The Scarlet Pimpernel (1935), Romeo and Juliet (1936), Pygmalion (1938), และ Gone with the Wind (1939)

Gone with the Wind คือหนังที่เขาทิ้งชื่อเอาไว้ที่อเมริกาก่อนจะกลับไปทำงานที่อังกฤษในฐานะผู้ทำหนังสงครามโลกครั้งที่ 2 Leslie โชว์พลังสนับสนุนฝั่งพันธมิตรอย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งอาจะสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนาซี สุดท้ายเขาจบชีวิตในปี 1943 หรือในวัย 50 ปี จากเครื่องบินตก เนื่องการถูกลอบยิงจากบนเครื่องบิน ขณะบินกลับจากโปตุเกส มีข่าวลือว่าเป็นฝีมือของพวกนาซี

Leslie เป็นเพื่อนนักแสดงที่มีแต่คนรัก หนึ่งในนั้นคือ Humphrey Bogart ทั้งคู่ได้ร่วมงานละครเวทีกันมาก่อนและต่อมาที่หนังจอเงินในเรื่องเดียวกัน The Petrified Forest (1936) ภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นหนังแจ้งเกิดของ Bogie ซึ่งโอกาสนี้ Leslie ผู้รับบทนำยืนกรานว่าคนที่จะมาร่วมแสดงกับเขาต้องเป็น Humphrey Bogart เท่านั้นไม่อย่างนั้นเขาจะไม่รับงานนี้ Bogie ซาบซึ้งต่อรุ่นพี่คนนี้มากและทั้งคู่ยังเป็นเพื่อนรักตราบจนวาระสุดท้ายของนักแสดงชาวอังกฤษผู้นี้ เพื่อการให้เกียรติและแสดงความนับถือ Bogie และ Lauren Bacall ภรรยาสาวตั้งชื่อลูกสาวว่า ‘Leslie Howard Bogart’ ตาม Leslie Howard


รีวิวหนังของ Leslie Howard


Leslie Howard ในบทความต่างๆ