Marlene Dietrich – มาร์เลเนอ ดีทริช


Marlene Dietrich เป็นที่รู้จักในบทบาท femme fatale เป็นส่วนใหญ่ เธอเต็มไปด้วยเสน่ห์น่าค้นหาทั้งหน้าตา รูปร่างและเสียงพูด พ่วงกับลุคที่ดูแพงและเป็นผู้นำแฟชั่นอีกด้วย


เธอเป็นนักแสดงชาวเยอรมัน เกิดที่ Schöneberg ซึ่งปัจจุบันคือเบอร์ลิน Marlene เสียคุณพ่อที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ในวัยเด็ก จากนั้นคุณแม่ได้แต่งงานใหม่กับนายทหารม้า เธอได้ศึกษาในโรงเรียนเอกชนซึ่งที่นั่นทำให้เธอได้เรียนทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส พอเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น Marlene ตั้งใจฝึกฝนเรียนไวโอลินและมุ่งมั่งจะเป็นนักไวโอลินมืออาชีพ แต่แล้วเธอกลับเปลี่ยนใจและละทิ้งเส้นทางอาชีพนี้ไปเนื่องจากเธอได้เข้าไปรู้จักแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนใน Weimar ซึ่งที่นั่นเต็มไปด้วยเหล่าคณะคาบาเร่ต์ และเหล่าหญิงนอกรีต สร้างภาพลักษณ์นักดนตรีคลาสสิกที่ไม่น่าภิรมย์ชมชอบเอาเสียเลย ดังนั้น Marlene หันไปเอาดีทางด้านการแสดงแทน

ในปี 1921 เธอได้เริ่มต้นอาชีพการแสดงในโรงละครที่เบอร์ลิน จากนั้นสองปีถัดมาเธอได้เริ่มเข้าสู่งานแสดงหนังโดยการชักชวนของ Rudolf Sieber ผู้กำกับการคัดเลือกนักแสดง จากนั้นทั้งคู่ได้แต่งงานและอยู่กินจนมีทายาทน้อย แต่สุดท้ายแล้วทั้งคู่ก็เลิกรากัน แต่ยังคงสถานะแต่งงานไว้อยู่

Marlene มีผลงานหนังเงียบออกมาเรื่อยๆ จนในปี 1929 ผลงานของเธอไปเตะตา Josef von Sternberg ผู้กำกับ และชักชวนเธอมารับบทนำใน The Blue Angel (1930) หนังพูดเรื่องแรกของเธอ ซึ่งประสบความสำเร็จและทำให้เธอโด่งดังสุดๆ จากนั้นทั้งคู่ได้ตกลงทำงานร่วมกันอีก เขาพาเธอไปทำงานที่อเมริกาและให้เธอเซ็นสัญญากับค่าย Paramount (เอามาสู้กับ MGM เนื่องจากทางนั้นมี Greta Garbo อยู่แล้ว)

นอกจากนี้ von Sternberg และเธอได้เป็นพาร์ทเนอร์ทำงานร่วมกันถึงหลายเรื่อง อีกทั้งยังแนะนำให้เจ้าหล่อนลดน้ำหนัก สอนการแสดงและรวมถึงอยากเสริมลุค femme fatale ให้เจ้าหล่อน โดยผลงานดังๆ อาทิ Morocco (1930), Shanghai Express (1932), Destry Rides Again (1939), Stage Fright (1950), Witness for the Prosecution (1957), และ Touch of Evil (1958)


รีวิวหนังของ Marlene Dietriech


Marlene Dietrich ในบทความต่างๆ