Spencer Tracy – สเปนเซอร์ เทรซี


Spencer Tracy เป็นนักแสดงชายผู้มีความเป็นธรรมชาติและเต็มไปด้วยความสามารถเก่งกาจ เขาเคยเข้าชิงรางวัลออสการ์นำชายถึง 9 ครั้งและได้มาสองครั้งจากเรื่อง Captains Courageous (1937) และ Boys Town (1938)


Tracy จบจากสถาบันการแสดงและได้รับทุน ต่อจากนั้นอีก 7 ปีในอาชีพนักแสดงละครบอร์ดเวย์ เขาฉายแสงเจิดจ้าหน้าจอเงินเมื่อปี 1930 ในเรื่อง Up the River ร่วมกับ Humphrey Bogart และค่อยๆสร้างชื่อเสียงมาเรื่อยๆ โดยเป็นนักแสดงภายใต้สังกัตของ Fox Film Corporation เริ่มแรกและย้ายไป MGM ในอีก 5 ปีถัดมา

ด้านชีวิตคู่เขาถอยห่างความสัมพันธ์กับภรรยาแต่ไม่เคยหย่าร้าง พอเข้าช่วง 1940s เขาได้มาแสดงหนังเรื่อง Woman of the Year (1942) ร่วมกับ Katharine Hepburn และได้คบหาดูใจเป็นคู่รักจนเขาเสียชีวิต นอกจากนี้ยังได้ร่วมงานมากกว่า 9 เรื่องนับตั้งแต่จากนั้น

ชีวิตของ Tracy นั้นดูเหมือนจะหมองหม่นขึ้นทุกวันเนื่องมาจากเขาติดแอลกอฮอลล์อย่างหนักและรู้สึกผิดที่ลูกชายของเขาหูหนวก เขาได้ลาออกจากสังกัดในปี 1955 และผันตัวมาเป็นนักแสดงอิสระ ช่วงบั้นปลายชีวิต Tracy มักจะทำงานร่วมกับผู้กำกับ Stanley Kramer และแสดงหนังของเขาเป็นเรื่องสุดท้ายในเรื่อง Guess Who’s Coming to Dinner (1967) ร่วมกับ Sydney Poitier และหวานใจของเขา Katharine Hepburn ซึ่งถ่ายเสร็จ 17 วันก่อนเขาถึงวาระแก่กรรม

Tracy เสียชีวิตด้วยวัย 67 ปีมีผลงานภาพยนต์มาทั้งหมด 75 เรื่อง ในปี 1999 AFI หรือ the American Film Institute ยกตำแหน่งให้เขาเป็นหนึ่งในรายชื่อสุดยอดนักแสดงชายยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดในลำดับที่ 9


รีวิวหนังของ Spencer Tracy


Spencer Tracy ในบทความต่างๆ