Top 10 Films of Humphrey Bogart

Humphrey Bogart เป็นหนึ่งในนักแสดงชายตัวท็อปของวงการฮอลลิวู้ดยุคทอง โดยเขาแจ้งเกิดในวันคริสมาสต์ปี 1899 เริ่มต้นการแสดงบรอดเวย์ในช่วง 20-30’s และย้ายมาเล่นภาพยนตร์ในฐานะนักแสดงสมทบ โดยหนังแจ้งเกิดของคือ The Petrified Forest (1936) รับบทเป็น อาชญากรสุดโหด หลังจากนั้นเขามักจะได้รับบทแบบนี้อยู่เรื่อยๆ จนมีโอกาสได้รับบทนำและประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์ High Sierra และ The Maltese Falcon (1941) ปีต่อมาเขากลายเป็นนักแสดงชายตัวท็อปจากผลงาน Casablanca แถมยังได้เข้าชิงออสการ์อีกด้วย ซึ่งตลอดผลงานการแสดงของเขาได้เข้าชิงถึงสามครั้ง แต่มาได้รางวัลออสการ์จริงๆ ก็ตอนรับบทเป็นกัปตันเรือขี้เมาใน The African Queen (1951)

The American Film Institute (AFI) จัดอันดับให้เขาเป็นสุดยอดดาราชายแห่งฮอลลิวู้ดยุคทอง คนดูมักจะจำภาพคาแรคเตอร์ของเขาได้ดี โดยมักจะได้รับบทบาทเป็นผู้ชายที่ค่อนข้างแข็งกร้าว เท่ห์ พูดจาถากถางเก่ง แต่มีเกียรติและคุณธรรมสูง

ด้านชีวิตส่วนตัว Bogart แต่งงานถึง 4 ครั้ง แต่ภรรยาที่เขาใช้ชีวิตด้วยนานที่สุดและอยู่จนจวบวาระสุดท้ายคือ Lauren Bacall – นักแสดงหญิงคู่ขวัญที่มีผลงานร่วมกันถึง 4 เรื่อง ได้แก่ To Have and Have Not (1944), The Big Sleep (1946), Dark Passage (1947), และ Key Largo (1948)  Bogart และ Bacall ตกหลุมรักกันตั้งแต่ถ่ายทำหนังเรื่องแรกถึงแม้จะมีอายุต่างกันเกือบยี่สิบกว่าปีก็มิได้เป็นอุปสรรคอันใด ทั้งสองมีทายาทคล้องใจที่เกิดกับเธอเท่านั้นพียงสองคน

เนื่องจากการสูบบุหรี่อย่างหนัก Bogart ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งหลอดอาหาร และสุดท้ายเขาเสียชีวิตด้วยวัย 57 ปี โดยที่ฝากผลงานทิ้งไว้จำนวน 75 เรื่อง

หนังที่คัดเลือกมาแนะนำนั้นส่วนใหญ่มีบรรยายไทยนะคะ และมีส่วนหนึ่งเป็นบรรยายอังกฤษด้วย หนังสามารถหาซื้อได้ตามออนไลน์ และส่วนใหญ่มีบรรยายไทยค่ะ

humphrey-bogart
article-2723577-207dff8600000578-497_634x479

The Maltese Falcon (1941) | Director: John Huston
Film-Noir – Crime


นักสืบเอกชน Sam Spade (Humphrey Bogart) ต้องเข้าไปพัวพันกับเหล่าผู้ร้าย (Peter Lorre และ Sydney Greenstreet) ในการตามหารูปปั้นเหยี่ยวทองคำมูลค่ามหาศาลที่หายสาบสูญ โดยเริ่มแรกเขาได้ถูกจ้างวานจาก Ruth Wonderly (Mary Astor) สาวสวยที่ขอให้ตามหาน้องสาวที่คาดว่าหายตัวไปกับเพื่อนชาย นักสืบชายได้มอบหมายหน้าที่ให้คู่หูของเขาไปตามสืบ แต่คืนนั้นเองคู่หูของเขากลับถูกฆ่าตาย
.


Casablanca (1942) | Director: Michael Curtiz
Drama – Romance – War


ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ ประเทศโมร็อกโก Rick Blaine (Humphrey Bogart) เป็นหนุ่มใหญ่ชาวอเมริกันเจ้าของไนท์คลับผู้อพยพถื่นฐานมาปักหลักอยู่ที่คาซาบลังกา วันหนึ่งเขาได้หวนกลับมาเจอคนรักเก่า Ilsa Lund (Ingrid Bergman) พร้อมกับสามี Victor Laszlo (Paul Henreid) ผู้เป็นหัวหน้าฝ่ายต่อต้าน พวกเขามาที่แห่งนี้เนื่องจากต้องการหาใบผ่านทางไปอเมริกาเพื่อไปสานงานต่อสู้กับเหล่านาซี และสถานที่แห่งนี้เป็นประตูด่านสุดท้าย ยิ่งไปกว่านั้นใบผ่านทางนั้นก็สุดแสนจะหายากและบังเอิญ Rick Blaine ก็มีมันอยู่
.

รีวิวหนัง

Casablanca (1942)

บทวิเคราะห์รีวิวหนึ่งในหนังรักที่ดีที่สุดตลอดกาล Casablanca (1942) เป็นเรื่องราวของชายวัยกลางคนผู้ซึ…

อ่านต่อ

Sahara (1943) | Director: Zoltan Korda
War – Drama


หนังเรื่องนี้ถูกสร้างมาเพื่อเป็นแรงปลุกใจให้กับประชาชนชาวอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 – หลังจาก Tobruk เมืองท่าแถบแอฟฟริกาเหนือล่มสลาย จ่า Joe Gunn (Humphrey Bogart) นำพาเหล่ากลุ่มเพื่อนทหารฝ่ายพันธมิตรหลากหลายเชื้อชาติเกาะกลุ่มเดินทางโดยรถถัง ระหว่างนั้นพวกเขาต้องต่อสู้แย่งชิงแหล่งน้ำกับเหล่าทหารนาซี
.


To Have And Have Not (1944) | Director: Howard Hawks
Romance – Adventure 


ณ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กัปตันรับจ้างเดินเรือ Harry Morgan (Humphrey Bogart) อพยพข้ามถิ่นฐานจากอเมริกามาอาศัยที่เกาะ Martinique แถบแคริบเบียน ซึ่งเป็นถิ่นเดิมของฝรั่งเศส และปัจจุบันกำลังปกครองโดยเยอรมัน

Harry Morgan ที่กำลังถังแตกได้ถูกจ้างวานให้แอบลักลอบขนย้ายพวกต่อต้านเยอรมัน โดยเป็นการรับส่ง Paul de Bursac หัวหน้าผู้ต่อต้านชาวฝรั่งเศสและภรรยา ระหว่างนั้นความสัมพันธ์ของเขากับ “Slim” Marie Browning (Lauren Bacall) สาวนักร้องสาวพราวเสน่ห์ผู้ซึ่งกำลังเตร็ดเตร่แบบไร้จุดหมายค่อยๆพัฒนาขึ้น
.

รีวิวหนัง


The Big Sleep (1946) | Director: Howard Hawks
Film-Noir – Mystery


นักสืบเอกชน Philip Marlowe (Humphrey Bogart) ถูกจ้างวานโดยหัวหน้าครอบครัวเศรษฐีให้มาสืบคดีเรื่องที่ Carmen ลูกสาวคนเล็กติดหนี้กับ Arthur Geiger เจ้าของร้านหนังสือแห่งหนึ่ง บังเอิญก่อนกลับ Marlowe ได้พบกับ Vivian (Lauren Bacall) ลูกสาวคนโต ผู้เชื่อว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของการจ้างวานนี้คือเพื่อตามหา Sean Regan เพื่อนรุ่นเล็กของพ่อที่หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อไม่นานมานี้ ระหว่างที่นักสืบชายกำลังทำคดีอยู่เขาก็ค้นพบว่านี่อาจจะเป็นมากกว่าการสืบสวนคดีธรรมดา


Dark Passage (1947) | Director: Delmer Daves
Film-Noir – Thriller


Vincent Parry (Humphrey Bogart) ชายต้องโทษจากคดีฆาตกรรมภรรยาได้หลบหนีการตามล่าจากทางการ เพื่อได้รับชีวิตใหม่เขาเข้ารับการเข้าผ่าตัดศัลยกรรมเปลี่ยนใบหน้าโดยได้พักอาศัยหลบภัยอยู่กับ Irene Jansen (Lauren Bacall) สาวสวยปริศนาที่ให้การช่วยเหลือเขา 

หมายเหตุ :  ครึ่งแรกของหนังจะเล่าเรื่องแบบ Point of View (POV) หรือกล้องทำหน้าที่เป็นตา/มุมมองของตัวละครเอก เพื่อหลีกเลี่ยงโชว์ใบหน้าของตัวละคร Parry ก่อนทำศัลยกรรม

รีวิวหนัง

Dark Passage (1947)

รีวิวหนังนัวร์อาชญากรรม สไตล์ฮิตช์ค็อกไม่ได้สร้าง, Dark Passage (1947) เป็นเรื่องราวปริศนาเกี่ยวกับน…

อ่านต่อ

Treasure of the Sierra Madre (1948)
Director: John Huston
Adventure – Drama – Western


Fred C. Dobbs (Humphrey Bogart), Bob Curtin (Tim Holt) ถูกชักชวนให้ตามล่าหาสมบัติแร่ทองที่ภูเขา Sierra Madre โดย Howard (Walter Huston) พวกเขาทั้งสามแชร์เงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ล่าสมบัติรวมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าสมบัติที่พวกเขาขุดเจอจะต้องถูกแบ่งออกเป็นสามส่วน แต่ดูเหมือนทุกอย่างจะไม่ได้ดำเนินไปตามกฏ


In a Lonely Place (1950) | Director: Nicholas Ray
Drama – Film-Noir – Mystery


ด้วยพฤติกรรมอารมณ์ร้ายของเขา, Dixon Steele (Humphrey Bogart) นักประพันธ์ตกอับถูกตำรวจสงสัยว่าเป็นฆาตกรที่สังหารหญิงสาวที่เขาพากลับที่พักเพื่อมาช่วยงาน แต่ Laurel Gray (Gloria Grahame) เพื่อนบ้านสาวแสนสวยมาเป็นพยานให้กับเขาหลุดพ้นคดี จากนั้นความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เริ่มเติบโตกลายเป็นความรัก แต่แล้วเธอดันกลับมาเริ่มสงสัยในตัวเขา


The African Queen (1951)  | Director: John Huston
Adventure – Drama – Romance


เรื่องราวความรักและการผจญภัยของหญิงชายคู่หนึ่งที่แตกต่างกันสุดขั้วบนเรือกลไฟเก่าๆนามว่า ‘African Queen’ โดยเหตุการณ์เริ่มต้นที่ทางฝั่งตะวันออกของแอฟฟริกาในช่วงสงครามโลกครั้งแรก Charlie Allnut (Humphrey Bogart) กัปตันเรือกลไฟดังกล่าวอาสาพา Rose Sayer (Katharine Hepburn) น้องสาวพรหมจารีย์ของหมอสอนศาสนากลับไปยังเมืองใหญ่หลังจากที่พี่ชายของเธอเสียชีวิตโดยถูกพวกเยอรมันมารุกราน ระหว่างการเดินทางทั้งคู่ต่างเอือมระอาของพฤติกรรมอีกฝ่าย แต่สุดท้ายก็ต้องมาร่วมมือกันในการใช้ African Queen ลำนี้เป็นฐานบัญชาการรบกับฝ่ายศัตรู

รีวิวหนัง

The African Queen (1951)

รีวิวหนังรัก-ผจญภัยในการล่องเรือฝ่าด่านทหารในทวีปแอฟริกา โดยเป็นเรื่องราวของชายขี้เมากับหญิงเรียบร้อ…

อ่านต่อ

Sabrina (1954) | Director: Billy Wilder
Comedy – Drama – Romance


เรื่องราวดั่งกับเทพนิยายของ Sabrina Fairchild (Audrey Hepburn) ลูกสาวคนขับรถของบ้านมหาเศรษฐี Larrabee ที่ตกหลุมรักลูกชายคนเล็กของเจ้านายพ่อ, David เป็นเพลย์บอยและไม่เคยเห็นเธอในสายตา แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อเขาเจอ Sabrina ในสภาพสวยสง่าหลังเธอเรียนจบจากปารีส ทำให้เขาตกหลุมรักและเดินหน้าจีบเธอทันทีโดยลืมไปว่าตัวเองกำลังจะเข้าพิธีวิวาห์กับครอบครัวเศรษฐีอีกฝ่ายอยู่ นั่นทำให้พี่ชายคนโต Linus (Humphrey Bogart) ผู้บ้างานตระหนักว่าถ้างานแต่งถูกยกเลิกขึ้นมา อาจมีผลกระทบไปถึงปัญหาธุรกิจระหว่างสองตระกูลจึงต้องหาทางขัดขวาง Sabrina