Top 9 Films of Marilyn Monroe

หญิงผมบลอนด์ผู้นั้นจากฉากที่เป็นอมตะ…เธอถูกลมพัดจนกระโปรงสีขาวปลิวพริ้วขึ้นมา ใครๆต่างก็จดจำซีนนี้ สาวสวย Sex Symbol ตัวแม่ของวงการและของโลก Marilyn Monroe จริงๆแล้วเธอมีชื่อว่า Norma Jeane เป็นทั้งนักแสดง นักร้อง และนางแบบ แต่กระนั้นจุดขายของเธอคือ บทสาวบลอนด์โง่ (dumb blonde) อย่างไรก็ตามเธอไม่ได้ผมบลอนด์แต่กำเนิด จริงๆแล้วเธอมีผมสีน้ำตาลแดง แต่ที่ย้อมเพราะชอบลุคของ Jean Harlow นักแสดงหญิงรุ่นพี่ Monroe มีชื่อเสียงอย่างมากในยุค 50 ถึงแม้ว่าจะเจอข่าวฉาวว่าเธอเคยถ่ายแบบเปลือยก่อนมาเป็นนักแสดง แต่นั่นทำให้หนังของเธอขายดีขึ้นกว่าเดิม

ถึงแม้ว่าเธอจะประสบความสำเร็จอย่างมากในผลงานภาพยนตร์ในช่วงปี 53 แต่เธอก็โดนกดราคาค่าตัวต่ำเกินไป (ในภาพยนตร์ Gentlemen Prefer Blondes 1953 Monroe ได้ค่าตัวอาทิตย์ละ 500 เหรียญ ต่างจาก Jane Russell ดารานำอีกคนที่ได้ถึง 200,000 เหรียญ ) และเธอกล่าวปฏิเสธที่จะเล่นหนังเรื่องต่อไป จนถูกสั่งพักงาน หลังจากนั้นเธอจึงก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์มันซะเลย ในชื่อ Marilyn Monroe Production (MMP) ผลงานของบริษัทเรื่องแรกคือ The Prince And the Showgirl 1957 ต่อมาเธอได้รับรางวัล Golden Globe Award จากเรื่อง Some Like It Hot 1959 สามปีถัดมา..เธอจบชีวิตด้วยวัย 36 ปีเนื่องจากใช้ยาเกินขนาดซึ่งช่วงนั้นเธอกำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ Something’s Got to Give 1962 กลายเป็นว่า The Misfits 1961 ร่วมกับ Clark Gable คือว่าผลงานชิ้นสุดท้ายที่สมบูรณ์จริงๆของเธอ รวมถึง Gable เช่นกันที่เสียชีวิตในปี 1960

marilyn-monroe

ทางด้านผลงานเพลงก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพลงที่ฮิตคลาสสิคติดหูคือเพลง Diamonds Are A Girls’s Bestfriend เธอขับร้องประกอบภาพยนตร์ในเรื่อง Gentleman Prefer Blondes 1953  หรือจะเป็นเพลง River Of No Return กับชื่อหนังเรื่องเดียวกัน 1954


Niagara (1953) | Director: Henry Hathaway
Noir – Thriller


ณ บริเวณที่พักแถวน้ำตกไนแองการา Ray และ Polly Cutler (Max Showalter และ Jean Peters) คู่รักที่พึ่งมีเวลามาฉลองฮันนีมูนได้ทำความรู้จักกับ George และ Rose Loomis (Joseph Cotten และ Marilyn Monroe) คู่สามีภรรยาต่างวัยที่ดูไม่ค่อยลงรอยกัน วันหนึ่ง Polly บังเอิญเห็นว่า Rose แอบมีความสัมพันธ์ลับอยู่กับชายอื่น และเมื่อได้ยินถึงข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของ George ทำให้เธอถูกดึงเข้าไปพัวพันกับคู่สามีภรรยา Loomis อย่างไม่เต็มใจ

รีวิวหนัง

Niagara (1953)

รีวิวหนังนัวร์-ระทึกขวัญ, Niagara (1953) โดยเป็นผลงานการแสดงในบทบาทหญิงอันตรายของ Marily Monroe ประก…

อ่านต่อ

Gentlemen Prefer Blondes (1953)
Director: Howard Hawks
Musical
Comedy


Lorelei Lee (Marilyn Monroe) สาวโชว์เกิลสุดสวยกำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์กับหนุ่มเศรษฐี Gus Esmond (Tommy Noonan) แต่ดูเหมือนว่าที่พ่อสามีจะไม่ชอบเธอนัก เพราะคิดว่าเธอแต่งกับลูกชายเขาเพราะเงิน และเขาก็จ้างวางนักสืบ Ernie Malone (Elliott Reid) ไปตามจับผิดพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของเธอ ระหว่างที่เธอและเพื่อนซี้สาว Dorothy Shaw (Jane Russell) กำลังเดินทางบนเรือยอร์ชสุดหรู เพื่อที่จะได้หาข้ออ้างในการยกเลิกงานแต่งงาน


How to Marry a Millionaire (1953)
Director: Jean Negulesco
Comedy – Romance


เรื่องราวของสามเพื่อนสาว Schatze Page (Lauren Bacall), Loco Dempsey (Betty Grable) และ Pola Debevoise (Marilyn Monroe) ที่รวมหัวกันจับผู้ชายรวย ตั้งแต่วางแผนย้ายมาอยู่อพาร์ทเม้นสุดหรูในกรุง New York หรือเข้าไปตี้ซี้กับเหล่าหนุ่มผู้ลากมากดี แต่ระหว่างนั้นดูเหมือนพวกหล่อนจะเจอรักแท้เช่นกัน แล้วสามสาวจะลงเอยยังไงนะ


River of No Return (1954)  | Director: Otto Preminger
Western – Drama


Matt Calder (Robert Mitchum) ชาวนาที่กลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่กับ Mark (Tommy Rettig) ลูกชายวัยเก้าขวบหลังพึ่งพ้นโทษ เขาได้บังเอิญช่วยชีวิต Kay (Marilyn Monroe) นักร้องสาวในร้านเหล้าและ Harry (Rory Calhoun) แฟนหนุ่มผีพนันที่กำลังเดินทางไปล่าทอง แต่สิ่งที่ Harry ตอบแทนกลับเป็นการขโมยม้าและปืน ทิ้งให้พวกเขาที่เหลือไร้อาวุธป้องกันตัวจากเผ่าอินเดียแดงที่รอบทำร้ายอย่างไม่ตั้งตัว เหตุการณ์ดังกล่าวบีบบังคับให้ทั้งสามหนีตายลงยังแม่น้ำสายอันตราย

รีวิวหนัง

River of No Return (1954)

รีวิวหนังแนวตะวันตก-ดราม่าผจญภัยของเจ้าแม่เซ็กซิมโบล, Marilyn Monroe เล่าเรื่องราวของพ่อลูกและนักร้อ…

อ่านต่อ

The Seven Year Itch (1955) | Director: Billy Wilder
Comedy – Romance


เมื่อถึงกลางหน้าฤดูร้อน มันคือประเพณีที่เหล่าบรรดาสามีจะมาส่งลูกและภรรยาไปเที่ยวที่อากาศเย็นๆ เหมือนรัฐ Maine ตอนเหนือสุดของประเทศ เช่นกัน Richard Sherman (Tom Ewell) ส่งภรรยาและลูกๆ ขึ้นเรือไปเที่ยวตากอากาศ ระหว่างนั้นเขากลายเป็นสามีผู้ไร้พันธะ และบังเอิญมาจ๊ะเอ๋กับเพื่อนบ้านสาวสุดสวยที่บังเอิญย้ายมาอยู่ชั้นบน นั่นทำให้เขารู้สึกวาบวั่นหวั่นไหวและเริ่มเข้าไปตีสนิทติดพันหล่อน แล้วเขาจะถอนตัวจากเธอได้หรือไม่หนอ


Bus Stop (1956) | Director: Joshua Logan
Drama – Romance


เมื่อหนุ่มคาวบอยวัยแตกเนื้อสุดห่ามจาก Montana นามว่า Decker (Don Murray) และคนสนิทผู้ดูแล Virgil Blessing (Arthur O’Connell) เดินทางไปเข้าร่วมงานแข่งขันคาวบอยที่ Phoenix ระหว่างนั้น Decker ได้ตกหลุ่มรักสาวนักร้องคาเฟ่ Cherie (Marilyn Monroe) แบบหักห้ามใจไม่อยู่ พยายามจะพาเธอกลับบ้านเพื่อจะแต่งงานและใช้ชีวิตคู่ แต่เธอปฏิเสธ..เพราะตั้งใจจะเดินทางไปอยู่ในแสงสีแห่ง Hollywood แต่แล้วเขาก็ใช้กำลังข่มขู่เธอพร้อมทั้งลักพาตัวกลับบ้าน แต่รถเกิดเจอพายุหิมะจึงต้องพักอยู่ที่พักรถ


30101

The Prince and the Showgirl (1957)
Director: Laurence Olivier
Comedy – Romance


ในปี 1911 เมื่อเหล่าบรรดาเชื้อพระวงศ์ ขุนนาง และผู้สำเร็จราชการแทน (Laurence Olivier) ของประเทศ Carpathia (ประเทศแถวบอลข่าน ในยุโรปกลาง) เดินทางมาพำนักที่อังกฤษ, เขาได้เกิดอาการหวั่นไหวต่อนักแสดงละครเวทีชาวอเมริกัน Elsie (Marilyn Monroe) ซึ่งนั่นต่อมาเธอได้เข้ามามีผลกระทบต่อการเมืองของประเทศ รวมถึงการขึ้นครองราชย์ของลูกชายเขาด้วย


Some Like It Hot (1959) | Director: Billy Wilder
Comedy – Romance


Joe (Tony Curtis) หนุ่มแซกโซโฟนสุดหล่อและเพื่อนนักดนตรีซี้คู่หู Jerry (Jack Lemmon) ผู้อยู่ในภาวะไส้แห้ง และเข้าคราวเคราะห์ที่กำลังหนีจากแก๊งค์มาเฟียหลังจากพบเห็นการฆาตกรรมโดยบังเอิญ พวกเขาจำใจต้องพรางตัวเป็นผู้หญิง และเข้าไปอยู่ในแก๊งค์สาววงดนตรีแจ๊สที่กำลังเดินทางจาก Chicago ไป Florida พวกเขาได้ทำความรู้จักกับนักร้องสาวเสียงหวาน Sugar (Marilyn Monroe) ผู้ซึ่งหมายปองจะจับผู้ชายรวย Joe ที่ชอบเธออยู่นั้นรีบจัดแจงสวมรอยปลอมตัวเป็นมหาเศรษฐี Osgood Fielding III โดยใช้ผลประโยชน์จากการที่ Osgood ตัวจริง (Joe E. Brown) ที่กำลังหมกมุ่นตามจีบ Jerry ในคราบหญิงสาว


The Misfits (1961) | Director: John Huston
Drama


หลังจากหย่าร้างกับสามี สาวสวยผู้เปล่าเปลี่ยว Roslyn Taber (Marilyn Monroe) ได้เจอและคบหากับคาวบอยรุ่นใหญ่ Gay Langland (Clark Gable) และเพื่อนของเขา, อดีตทหารนักบิน Guido Racanelli (Eli Wallach) ซึ่งก็พอใจในตัวเธอเช่นกัน เขาชักชวนเธอกับ Gay เข้ามาอยู่ในบ้านที่ยังสร้างกึ่งเสร็จของเขา ซึ่งอดีตเคยกะเอาไว้จะอยู่กับภรรยา แต่เธอจากไปเสียก่อน หลังจากนั้นจู่ๆ อดีตคาวบอยแห่ง rodeo ผู้มีชีวิตโลดโผน (การแข่งขันหาสุดยอดคาวบอย) Perce Howland (Montgomery Clift) ก็มาชักชวนพวกเขาไปทำธุรกิจหาเงินในการล่าจับม้าป่า