Top 16 Films of Alfred Hitchcock

Alfred Hitchcock ผู้กำกับอัจฉริยะหนังแนวระทึกขวัญชาวอังกฤษ มีผลงานชื่อดังไม่ต่ำกว่า 30 เรื่อง ขึ้นชื่อทางด้านการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านทางภาพและเทคนิคการถ่ายทำ รวมไปถึงการควบคุมความรู้สึกของคนดู เนื้อเรื่องหนังส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมสมบูรณ์แบบ ตัวเอกโดนใส่ร้าย หรือหนังแนวโจรกรรมสายลับ ซึ่งตัวของเขาเองมักเรียกมันว่า MacGuffins หนังของฮิชต์ค็อกสร้างอิทธิพลให้กับคนสร้างหนังรุ่นต่อๆมา

ฮิชต์ค็อกชอบใช้นักแสดงหญิงเป็นสาวผมบลอนด์ ลักษณะสวยสง่าเย็นชา มีสเน่ห์เย้ายวน และผู้หญิงเหล่านี้มักจะไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด (สามารถเรียกได้ว่าเขาคลั่งไคล้สาวผมบลอนด์)

นอกจากจะเป็นผู้กำกับอัฉริยะแล้วเขายังเป็นคนอารมณ์ขันอีกด้วย เขามักจะปรากฏตัวในหนังของเขาบ่อยๆ โดยมักจะเป็นตัวประกอบเล็กๆ ที่กำลังทำเรื่องตลกๆ

The Master of Suspense
1673326-slide-8hitch-10-2

16 เรื่องนี้เลือกมาจากข้อมูลของเว็บไซท์หนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษ โดยเลือกจากกลุ่มคนสามกลุ่ม อาทิ นักวิจารณ์หนัง สาวกแฟนพันธุ์แท้ และผู้ชมทั่วๆไป มีหนังที่เลือกตรงใจกันอยู่ 16 เรื่อง


30101

The 39 Steps (1935)
Mystery – Thriller


เรื่องราวของ Richard Hannay (Robert Donat) ที่อยู่ในช่วงพักร้อนที่กรุงลอนดอน บังเอิญได้พบปะกับสายลับสาว ผู้ซึ่งภายหลังถูกสังหารและ Hannay กลายเป็นผู้ต้องสงสัยที่ต้องหนีคดีจากตำรวจพ่วงด้วยสาว Pamela (Madeleine Carroll) ที่ไปกับเขาด้วยความไม่เต็มใจนัก ไม่เพียงแต่เขาต้องวิ่งหนีเพียงอย่างเดียวเขายังต้องปฏิบัติภารกิจลับที่สายลับสาวได้ทิ้งข้อความไว้ก่อนตายอีกเกี่ยวกับ The 39 Steps

หมายเหตุ : หนัง MacGuffin ที่ Hitchcock ชอบใช้เรียกแทนหนังที่มีแผนการลับ หรือเอกสารที่ถูกขโมย เชื่อมโยงให้เกิดความอันตราย, เกี่ยวข้องถึงระดับประเทศรวมถึงความเป็นความตาย หนังสไตล์สายลับ – จารชนวิ่งไล่ล่าอันเป็นผลงานที่ขึ้นชื่อของเขา


the-lady-vanishes-1938

The Lady Vanishes (1938)
Comedy – Mystery – Thriller


ระหว่างรถไฟที่กำลังมุ่งหน้ากลับอังกฤษต้องจอดดีเลย์จากภัยอุบัติเหตุ Iris (Margaret Lockwood) สาวน้อยได้รู้จักและพูดคุยกับหญิงชรา Miss Froy (Dame May Whitty) พอรถไฟเดินขบวน Iris ได้นอนหลับหมดสติและพอตื่นมากลับไม่เจอ Miss Froy แล้ว ผู้โดยสารคนอื่นในโบกี้รถไฟต่างพูดเหมือนๆกันว่าไม่เคยพบเจอหญิงชราคนนี้มาก่อนเลย ดูเหมือนสาวน้อยดูกลายเป็นคนเสียสติต่อหน้าคนอื่นไปแล้ว มีเพียงแต่หนุ่มนักดนตรี Gilbert (Michael Redgrave) เท่านั้นที่เชื่อเธอและร่วมมือสืบหาความจริง

หมายเหตุ : หนังยุคแรกของ Hitchcock ที่คนดูรู้จักกันมากที่สุด


Rebecca (1940)
Mystery – Thriller


เรื่องราวของหญิงสาว (Joan Fontaine) ได้แต่งงานกับหนุ่มม่ายผู้ดี Maxim de Winter (Laurence Olivier) ผู้พึ่งสูญเสียภรรยาอันเป็นที่รักนามว่า Rebecca ไปได้ไม่นาน ทั้งหญิงสาวและ Maxim ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ที่คฤหาสน์ของตระกูลฝ่ายชายซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลอันโดดเดี่ยว และ ณ ที่แห่งนี้ทำให้ชีวิตของเธอจากหญิงสาวธรรมดาค่อยๆกลายเปลี่ยนไปเป็นคนละคนจากการถูกครอบงำโดย Rebecca ผีภรรยาคนแรก

รีวิวหนัง

Rebecca (1940)

รีวิวหนังรักระทึกขวัญที่ชนะออสการ์เพียงเรื่องเดียวของ Alfred Hitchcock, ‘Rebecca’ ซึ่งทำได…


Shadow of a Doubt (1943)
Thriller


เรื่องราวของ Charlie Newton (Teresa Wright) สาวน้อยผู้รอคอยการมาเยี่ยมเยือนของน้าชายผู้มีชื่อเดียวกันกับเธอ (Joseph Cotten) แต่การมาของเขาในครั้งนี้มันดูแปลกไป เธอเริ่มสงสัยในตัวของน้าชายว่าเขาอาจจะเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ตำรวจกำลังตามจับอยู่


30101

Spellbound (1945)
Film-Noir – Mystery – Romance


Dr. Anthony Edwardes (Gregory Peck) จิตแพทย์ฝีมือดีได้เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการของโรงพยาบาลจิตเวชที่ Dr. Constance Peterson (Ingrid Bergman) ทำงานอยู่ ทั้งสองตกหลุมรักกันตั้งแต่แรกเห็น อย่างไรก็ตามความจริงเปิดเผยว่าชายหนุ่มไม่ใช่ผู้อำนวยการตัวจริง และอาจจะเป็นคนลงมือฆ่า Dr. Edwardes ไปแล้ว Dr.Contance ไม่เชื่อว่าเขาเป็นคนทำจึงพยายามจะช่วยเขาในการคลี่คลายปมอดีตผ่านทางการรักษาทางจิต

หมายเหตุ : Salvador Dali อัจฉริยะศิลปินเซอร์เรียลิสต์ เป็นคนออกแบบฉากในความฝัน


Notorious (1946)
Film-Noir – Drama – Romance


T.R. Devlin (Cary Grant) เป็นสายลับจากรัฐบาลสหรัฐ เขาจ้างวาง Alicia Huberman (Ingrid Bergman) ลูกสาวของสายลับนาซีให้ไปตีสนิทและล้วงความลับกับเพื่อนของพ่อเธอ, Alexander Sebastian (Claude Rains) นาซีหนุ่มใหญ่ผู้ซึ่งเปิดบ้านให้เหล่านาซีระดับสูงมาประชุมกันที่บ้านของเขา Alicia นั้นทำผลงานได้ดีเกินคาดเพราะ Sebastian ขอเธอแต่งงาน ซึ่งนั่นตรงกันข้ามกับความรู้สึกของเธอ เนื่องจากเธอและสายลับหนุ่มต่างตกหลุมรักกัน เมื่อ Devlin ได้รับเงินเดิมพันที่สูงขึ้นเขาจึงให้เธอแต่งงานกับ Sebastian เพื่อล้วงความลับต่อไปเรื่อยๆ และในขณะเดียวกันทั้งคู่ต่างเจ็บปวดในความสัมพันธ์

หมายเหตุ : ผลงานที่ดีที่สุดของ Hitchcock ในทศวรรษนั้น


Rope (1948)
Crime – DramaThriller


เมื่อสองคู่รักชาย Philip Morgan (Farley Granger) และ Brandon Shaw (John Dall) เกิดความคิดวิปริตจากวิถีแนวคิดของนักปรัชญาโดยการใช้เชือกฆ่ารัดคอเพื่อนของพวกเขาและซ่อนศพเอาไว้ในหีบก่อนที่จะจัดปาร์ตี้อาหารเย็น และเชิญบรรดาแขกๆมา ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ตายทั้งสิ้น หนึ่งในนั้นคือศาสตราจารย์ Rupert Cadell (James Stewart) ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจการฆาตกรรมของพวกเขา

หมายเหตุ : ถ่ายแบบ Long Take เน้นตัดภาพให้น้อยที่สุด โดยเปลี่ยนม้วนฟิลม์เพียงแค่ 8 – 10 ครั้ง รวมถึงเทคนิคการเคลื่อนกล้องอย่างชาญฉลาด เพื่อตัดทอนลดความน่าเบื่อและจำกัดพื้นที่


Strangers on a Train (1951)
Crime – Film-NoirThriller


หนุ่มนักเทนนิสชื่อดัง Guy Haines (Farley Granger) ได้พบปะกับลูกมหาเศรษฐีไม่เอาไหน Bruno Antony (Robert Walker) ผู้ซึ่งรู้จักเรื่องราวของ Guy เป็นอย่างดี ได้เสนอความคิดเรื่องการฆาตกรรมแลกเปลี่ยน โดยที่เขาจะไปฆ่าภรรยาเก่าของ Guy ที่ไม่ยอมหย่าขาด และขัดขวางการแต่งงานใหม่กับแฟนสาว แลกเปลี่ยนด้วยการที่ Guy ต้องไปฆ่าพ่อของเขาเป็นการตอบแทน แต่จู่ๆ Bruno ก็ดำเนินตามแผนทันทีฝ่ายเดียว พร้อมกลับมาทวงสัญญาจาก Guy และข่มขู่ว่าเขามีหลักฐานชิ้นสำคัญที่มัดตัว Guy ว่าเป็นฆาตกร


30101

Dial M for Murder (1954)
Crime – Thriller


Tony Wendice (Ray Milland) อดีตนักเทนนิสมืออาชีพวางแผนฆาตกรรมสมบูรณ์แบบปลิดชีพภรรยาเศรษฐีนี, Margot Mary Wendice (Grace Kelly) เพื่อหวังครอบครองมรดกก้อนโต โดยใช้ประโยชน์จากพฤติกรรมการนอกใจของเจ้าหล่อนและชู้รัก Mark Halliday (Robert Cummings) แต่แผนของเขาดันพลาด แต่ไม่เป็นไรเขามีแผนสองที่เจ๋งกว่า

จุดเด่น : หนังสามมิติเรื่องเดียวของ Hitchcock และเขาได้โชว์ความสามารถในการถ่ายในพื้นที่จำกัด และใช้ฉากเดียวเกือบทั้งเรื่อง ตัวหนังดัดแปลงมาจากละครเวที

รีวิวหนัง

Dial M For Murder (1954)

รีวิวหนังระทึกขวัญ-อาชญากรรมอันเป็นหนึ่งในผลงานยอดนิยมของอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก เล่าเรื่องราวของอดีตนักเท…


the-lady-vanishes-1938

Rear Window (1954)
Mystery – Thriller


ช่างภาพ L.B. “Jeff” Jefferies (James Stewart) ได้รับอุบัติเหตุเข้าเฝือกขาจนต้องนั่งอยู่แต่บนรถเข็นและไม่สามารถออกนอกห้องได้ เขาชอบใช้กล้องส่องทางไกลแอบดูพฤติกรรมของผู้คนในอพาร์ทเม้นฝั่งตรงกันข้ามเพื่อฆ่าเวลาที่น่าเบื่อหน่ายอยู่ทุกๆวัน แต่วันหนึ่งได้บังเอิญพบเห็นเพื่อนบ้านที่อาจจะลงมือฆาตกรรมภรรยาพิการ เขาสงสัยใคร่รู้จึงนำเรื่องนี้ไปเล่าให้แฟนสาว Lisa Fremont (Grace Kelly) และ Stella (Thelma Ritter) พยาบาลผู้ดูแลเขาฟัง ทั้งจึงวางแผนร่วมมือกันสืบหาความจริง

หมายเหตุ : เช่นเดียวกับ Dial M for Murder หนังถ่ายในพื้นที่แคบ,จำกัดเกือบทั้งเรื่อง


To Catch a Thief (1955)
Mystery – Romance – Thriller


John Robie (Cary Grant) อดีตตีนแมวชื่อดังผู้ถอดเล็บเขี้ยวหันมาใช้ชีวิตสงบสุขที่ฝรั่งเศส แต่จู่ๆเขาก็ถูกปรักปรำว่าเป็นคนร้ายในคดีฉกเครื่องเพชรมูลค่ามหาศาลที่พึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากรูปแบบการลงมือของโจรนั้นถอดแบบของเขา John ตั้งใจจะล้างมลทินให้กับชื่อเขาโดยการลงทุนจับหัวขโมยด้วยตัวเขาเอง ระหว่างนั้นเขาเองก็ได้ถูกสงสัยจากหญิงสาวแสนสวย ลูกมหาเศรษฐีนามว่า Francie (Grace Kelly) ว่าขโมยเครื่องเพชรของเธอไป


Vertigo (1958)
Mystery – Romance – Thriller


เรื่องราวของ John ‘Scottie’ Ferguson (James Stewart) หนุ่มใหญ่ผู้หันหลังให้กับอาชีพตำรวจเนื่องจากเป็นโรคกลัวความสูง ได้ตกหลุมรัก Madeleine Elster (Kim Novak) ภรรยาสาวของเพื่อนผู้ซึ่งว่าจ้างเขาให้สะกดรอยตามเธอที่อาจจะคิดฆ่าตัวตาย แต่แล้วเขาก็ทำพลาดเมื่อปล่อยให้เธอกระโดดลงมาตายจากหอคอย โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เขากลายเป็นคนซึมเศร้าและจมอยู่กับความทุกข์ทรมานไม่จบไม่สิ้น แต่แล้ว Scottie ก็ได้มีโอกาสแก้ตัวเมื่อเขาได้บังเอิญเจอสาวที่มีใบหน้าคล้ายกับ Madeleine สาวคนรักผู้ล่วงลับ เขากลับเข้ามาสู่ห้วงเหวแห่งความลุ่มหลง เพื่อลบล้างอดีตที่เจ็บปวด


North by Northwest (1959)
Adventure – Crime – Mystery


นักโฆษณาตำแหน่งใหญ่แห่งนิวยอร์ค Roger O. Thornhill (Cary Grant) ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสายลับอเมริกันและถูกตามล่าเอาชีวิตจารชนกลุ่มหนึ่งนำโดย Phillip Vandamm (James Mason) ซึ่ง Thornhill ต้องวิ่งหนีผจญภัยหลากหลายรูปแบบไปทั่วต่างเมือง ระหว่างทางเขาได้รับความช่วยเหลือจากสาวสวยปริศนา Eve Kendall (Eva Marie Saint) บนรถไฟ

หมายเหตุ : จุดเด่นคือ ฉากปีนป่ายที่น่าหวาดเสียวบนหน้าผาของเขารัชมอร์ รวมถึงเป็นหนังที่มียอดขายดีที่สุดเมื่อวางขายเป็นดีวีดี


Psycho (1960)
Horror – Mystery – Thriller


Marion Crane (Janet Leigh) ตัดสินใจขโมยเงินก้อนใหญ่จากเจ้านายเพื่อนำไปให้แฟนหนุ่มที่ประสบปัญหาทางด้านการเงินอยู่ โดยที่ฝ่ายชายไม่มีส่วนรู้เห็น ระหว่างที่เธอเดินทางไปหาเขาที่อีกเมือง เธอได้พักค้างคืนที่โมเต็ลแห่งหนึ่งซึ่งมี Norman Bates (Anthony Perkins) ชายหนุ่มขี้อายเจ้าของสถานที่ให้การต้อนรับเธอเป็นอย่างดี เธอรู้สึกละอายและคิดจะเลิกล้มแผนการ แต่คงสายไปเสียแล้วเมื่อเธอกำลังจะโดนฆาตกรรมอย่างเลือดเย็น

หมายเหตุ : หนังที่โด่งดังที่สุดของ Hitchcock รวมถึงได้โชว์ทักษะอันสูงสุดในวิชาชีพในการกำกับและแน่นอนฉากฆาตกรรมในห้องน้ำเป็นที่กล่าวขวัญกันมากมาย รวมถึงเทคนิคการถ่ายทำ


The Birds (1963)
Horror


Melanie Daniels (Tippi Hedren) ลูกสาวนักหนังสือพิมพ์ไฮโซเกิดหลงเสน่ห์และอยากพิชิตใจทนายหนุ่มสุดเท่ Mitch Brenner (Rod Taylor) จึงหอบนก Love Birds และนำมาเป็นของขวัญเซอร์ไพรซ์วันเกิดให้น้องสาวตัวเล็กของ Mitch ถึงบ้านของเขาถึงต่างจังหวัด แต่จู่ๆ นกก็เริ่มโจมตีมนุษย์และทยอยจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

หมายเหตุ : Hitchcock เป็นคนแรกๆ ที่นำเสนอแนวคิดและสร้างหนังประเภทหายนะที่เกิดขึ้นจากสิ่งเล็กๆที่เรามองข้ามไป รวมถึงเทคนิคการถ่ายทำซาวนด์เอฟเฟ็คท์ของนก

บทวิเคราะห์ทำไมนกถึงโจมตี

The Birds 1963

เคยสงสัยกันบ้างไหม? หลังจากที่เราดู The Birds หนังไม่ได้บอกเราว่าทำไมจู่ๆ เมืองที่สงบริมทะเลอย่างโบเ…


Marnie (1964)
DramaThriller


Mark Rutland (Sean Connery) นักธุรกิจหนุ่มผู้หล่อเหลารับสาวสวยหัวขโมย Marnie Edgar (Tippi Hedren) เข้ามาทำงานในฐานะเลขาฯ เพราะเขารู้ซึ้งถึงดีถึงพฤติกรรมเจ้าเล่ห์ของหล่อนที่ก่อนหน้านี้เคยขโมยเงินในบริษัทหนึ่งที่ตัวเขาทำธุรกิจด้วย ระหว่างนั้นเขาเผลอใจหลงรักเธอ แต่ Marnie ก็ตอบแทนเขาด้วยการขโมยเงินแล้วหนี ไม่วายเขารู้ทันและบังคับหล่อนให้แต่งงานด้วย ยิ่งพออยู่ใกล้ชิดกันเรื่อยๆ Mark เริ่มค้นพบว่าเธอมีอาการทางจิต สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมประหลาดหลายๆอย่าง รวมถึงอาจจะมีปมอดีตที่ปวดร้าว

บทวิเคราะห์หนัง

Marnie 1964

หนุ่มนักธุรกิจมาดดีตกหลุมรักและพยายามจะช่วยเหลือสาวหัวขโมยผู้มีอาการทางจิต IMDB: 7.2 Rotten Tomatoes…


ข้อมูลส่วนหนึ่งนำมาจาก
Starpics Special Director’s Cut Edition ALFRED HITCHCOCK

ใส่ความเห็น