14 Agatha Christie Movie Adaptations

And Then There Were None (1945)
Director: René Clair
Crime – Drama – Mystery


เรื่องราวของคนแปลกหน้าทั้ง 10 คน มาพบกันบนเกาะอินเดียนที่ห่างไกลจากชายฝั่งทะเล โดยทั้งหมดถูกเชิญโดย Mr. and Mrs. Owen ผู้ลึกลับ และระหว่างรับประทานอาหารเย็นแขกทุกคนสังเกตเห็นตุ๊กตาอินเดียน 10 ตัวตั้งโชว์อยู่กลางโต๊ะ หลังจากนั้นไม่นานนักก็มีเสียง Mr. Owen จากเครื่องเล่นเสียง ซึ่งเขาได้พูดเรื่องราวความผิดติดตัวของแต่ล่ะคนบนโต๊ะอันไม่น่าให้อภัยและ กฏหมายไม่สามารถเล่นงานพวกเขาได้ ซึ่งนั้นทำให้ทุกคนไม่พอใจและพยายามจะเดินทางกลับทันที แต่คงสายไปเสียแล้วล่ะ เพราะพวกเขาโดนขังอยู่บนเกาะและสมาชิกทยอยตายกันทีละคน และตุ๊กตาอินเดียก็เริ่มหายไปทีละตัวๆ

ภาพรวมเป็นหนัง whodunit ที่ดูแล้วสนุกเรื่องหนึ่งเลย สร้างความกดดัน อึดอัดระทึกขวัญให้กับคนดูได้เป็นอย่างดี ลุ้นตลอดเลยว่าใครจะเป็นรายถัดไป หนังจะดำเนินเรื่องไปทิศทางไหน แล้วตอนจบจะเป็นยังไง? บวกกับบรรยากาศและสถานที่ก็สร้างความรู้สึกอึมครึม น่ากลัว การเล่าเรื่องที่ว่าก็สนุกแล้ว การถ่ายทำและรายละเอียดการเล่าเรื่องทางภาพก็ทำออกมาได้ดีมากๆ

เรื่องนี้มีบนยูทูปพร้อมซับอังกฤษ ภาษาฟังค่อนข้างง่ายไม่ค่อยซับซ้อน จริงๆแค่ภาพก็เล่าเรื่องได้ค่อนข้างชัดเจนทีเดียวค่ะ หรือถ้าจะซื้อแผ่นก็มีขายตามเน็ตค่ะ (ซับน่าจะมีแค่ภาษาอังกฤษอยู่นะคะ ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย)

รีวิวหนัง

And Then There Were None (1945)

รีวิวหนังแนวลึกลับฆาตกรรมหนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงของ Agatha Christie, And Then There Were None (1945)…


Witness for the Prosecution (1957)
Director: Billy Wilder
Crime – Drama – Mystery


Sir Wilfrid Robarts (Charles Laughton) ทนายผู้เก่งกาจรับว่าความให้ Leonard Vole (Tyrone Power) หนุ่มแสนดีที่ตกเป็นผู้ต้องสัยในคดีฆาตกรรมเศรษฐีนี โดยมี Christine (Marlene Dietrich) ภรรยาของ Vole ขึ้นเป็นพยาน แต่ในศาลเธอกลับคำให้การเป็นฝั่งตรงกันข้าม และนี่ยังไม่ใช่แค่เรื่องสะเทือนขวัญทั้งหมดมันยังมีเหตุการณ์ให้สะเทือนมากกว่านี้อีก!

เป็นหนังที่ใช้เวลาอยู่ในศาลได้อย่างเต็มอิ่มจริงๆ และเต็มไปด้วยบทสนทนาที่ชิงไหวพริบเชือดเฉือนกัน เนื้อเรื่องมีความซับซ้อนหลายเลเยอร์จนคนดูคาดไม่ถึง ดูไปก็อึดอัดแน่นไปหมด ลุ้นว่าจะเป็นยังไงต่อ

นักแสดงเล่นออกมาได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะ Charles Laughton ผู้รับบททนายมากประสบการณ์ ซึ่งเขาแสดงได้เป็นอย่างธรรมชาติ แถมเรื่องนี้มี Elsa Lanchester ภรรยาตัวจริงของเขามาร่วมแสดงด้วย โดยรับบทพยาบาลที่คอยจู้จี้ทนายเฒ่าผู้นี้ไม่ให้โหมงานหนัก เพราะสุขภาพที่ไม่ค่อยดี ซึ่งเคมีรับส่งของสองสามีภรรยานี้ดีมาก Marlene Dierich นักแสดงนำอีกคนที่ตีบทกระจุย เธอคือตัวละครที่คนอยากรู้นักหนาว่าเบื้องหลังของเจ้าหล่อนมีอะไรซุกซ่อนกันเอาไว้แน่ หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ


Murder on the Orient Express (1974)
Director: Sidney Lumet
Crime – Drama – Mystery


นักสืบชาวเบลเยียม, แอร์กูล ปัวโรต์ (Albert Finney) เดินทางอาศัยรถไฟด่วน Orient Express และเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นกลางดึกคืนหนึ่งในขณะที่รถไฟกำลังวิ่งอยู่ โดยผู้ตายคือ Samuel Ratchett นักธุรกิจชาวอเมริกันที่มีประวัติไม่ดี เขาโดนมีดแทงถึง 12 แผลเสียชีวิตคาที่ ผู้ต้องสงสัยคือคนใดคนหนึ่งที่อยู่ในโบกี้นี้ อาทิ Mrs. Hubbard (Lauren Bacall) ผู้พักห้องข้างๆ, Greta Ohlsson (Ingrid Bergman) มิชชันนารีสมองช้า, พันเอก Arbuthnot (Sean Connery) และ Mary Debenham (Vanessa Redgrave) สองคนรักที่ทำตัวมีความลับ, หรือจะเป็น Hector McQueen (Anthony Perkins) เลขาของผู้ตาย

เป็นหนึ่งในหนังดีที่สุดของตระกูลหนังนักสืบปัวโรต์ หนังเล่าเรื่องค่อนข้างเนิบๆ ไปถึงจุด climax ที่ทำให้เหล่าคนดูอ้าปากค้างไปตามๆกัน เนื่องจากเป็นการถ่ายในที่แคบ, หนังใช้การเคลื่อนกล้องเพื่อเล่าเรื่องจากภาพได้ฉลาดทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ และผู้กับกับใช้มันได้ถูกที่ถูกเวลา เรื่องนี้เต็มไปด้วยนักแสดงดังๆมาอยู่ในจอเดียวกัน การคัดเลือกนักแสดงที่ว่าใครจะรับบทไหนนี่คือเลือกได้เหมาะสมตามภาพลักษณ์

หนังมีจำหน่ายออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ

รีวิวหนัง

Murder on the Orient Express (1974)

รีวิวหนังสืบสวนฆาตกรรมจากหนังสือนิยายของอกาธา คริสตี้ โดยตัวละครเอกเป็นนักสืบสุดอัจฉริยะ, แอร์กูล ปั…


Death On the Nile (1978) | Director: John Guillermin
Crime – Drama – Mystery 


ระหว่างที่แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) และผู้พันเอก Race (David Niven) สหายเก่ามาพักร้อนล่องแม่น้ำไนล์บนเรือสุดหรู โดยในค่ำคืนหนึ่ง Linnet Ridgeway (Lois Chiles) ทายาทสาวมหาเศรษฐีถูกฆาตกรรมปริศนา ปัวรัวต์และผู้พัน Race ได้ร่วมมือกันทำการสืบสวนและค้นพบว่าแขกทุกคนบนเรือล้วนมีแรงจูงใจในการสังหารทั้งสิ้น

Death on the Nile เป็นหนึ่งในหนังตระกูลปัวโรต์ที่สนุกเรื่องหนึ่งเลยค่ะ ไม่ว่าเนื้อเรื่อง นักแสดง องค์ประกอบต่างๆ ทำออกมาได้ดี เรื่องนี้ตัวละครปัวโรต์จะไม่ใช่นักแสดงคนเดิมจาก Murder on the Orient Express แต่เป็น Peter Ustinov ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก การตีความนักสืบชาวเบลเยียมผู้เก่งกาจในแบบของ Peter ดูเข้าถึงง่ายกว่า Albert ช่วงต้นเรื่องได้เห็นวิวสวยๆของอียิปต์ รู้สึกคุ้มค่ามากๆที่ได้เห็นสิ่งปลูกสร้างที่สวยแปลกตา พอมาขึ้นเรือสำราญเรื่องจะค่อยๆ เข้มข้นขึ้นจนไปถึงฉากไขคดีซึ่งคาดไม่ถึงตามสไตล์อกาธา

หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยดาราชื่อดังที่เราคุ้นเคยกันดีมารวมอยู่ในจอเดียว อาทิ Bette Davis, George Kennedy, Angela Lansbury, Maggie Smith, Mia Farrow นักแสดงทุกตัวในเรื่องเด่นแทบจะพอๆกัน การแสดงของแต่ละคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี หนังเรื่องนี้มีจำหน่านในร้านค้าออนไลน์ และมีบรรยายไทยรองรับค่ะ

รีวิวหนัง

Death on the Nile (1978)

ช่วงนี้หนังสืบสวนฆาตกรรม, Death on the Nile ของ Kenneth Branagh กำลังออกฉายในโรงภาพยนตร์ จึงถือโอกาส…

อ่านต่อ

Why Didn’t They Ask Evans? (1980) 
Director: John Davies & Tony Wharmby
Crime, Mystery, Romance


Bobby Jones (James Warwick) ลูกชายบาทหลวงได้ไปตีกอล์ฟที่ริมฝั่งทะเล เขาบังเอิญเจอผู้ชายคนหนึ่งนอนบาดเจ็บปางตายหลังจากที่พัดตกลงจากหน้าผา และทิ้งคำพูดสุดท้ายก่อนสิ้นใจว่า “Why didn’t they ask Evans?” (ทำไมพวกเขาถึงไม่ไปถามอีแแวนส์ล่ะ) ทำให้ Bobby และ เลดี้ Frances Derwent (Francesca Annis) เพื่อนสมัยเด็กผู้มีฐานะมั่งคั่ง สงสัยว่ามีเรื่องมิชอบพากลและร่วมมือกันสืบคดีนี้ด้วยตัวเอง

หนัง TV-Movie ของอังกฤษเรื่องนี้มีความพิเศษตรงที่ไม่มีนักสืบมือโปรเข้ามาดำเนินเรื่อง แต่หากตัวละครเอกสองตัวเป็นนักสืบมือสมัครเล่น คนนึงเป็นลูกบาทหลวงที่อยากโตขึ้น อีกฝ่ายเป็นคุณหนูที่คอยเสาะหาเรื่องน่าตื่นเต้นตลอดเวลา พวกเขาพร้อมก่อเรื่องวุ่นๆที่ทำให้คนดูรู้สึกปวดหัวแต่ก็เอาใจช่วยให้รอดตลอดรอดฝั่ง

ข้อดีของหนังเรื่องนี้คือการสืบจากทีละจุดไปทีละจุด ค่อยเสาไปทีละนิดๆ จะไม่มีเซนต์ของความเป็นหนังนักสืบปัวรัวต์เลยที่เข้าไปคุยกับผู้ต้องหาทีละคนแล้วค่อยนำจิ๊กซอว์ทั้งหมดมาประกอบเข้าหากัน ซึ่งมันคือการสืบแบบปกติที่ควรจะทำ แต่สองตัวละครนี้ได้ทำการสืบสวนในแบบฉบับของพวกเขาเอง ซึ่งนำพาตัวเองเข้าไปในที่ที่อันตรายอีก ทำให้คนดูรู้สึกเหมือนได้เข้าไปผจญภัยด้วย

ตัวละครเลดี้ Frances มีบทบาทและโดดเด่นที่สุดในเรื่อง เธอมีความน่ารักสดใส ทำให้นึกถึง Audrey Hepburn ขึ้นมาเลย อีกทั้งนักแสดงมีหน้าตาความคล้ายคลึงด้วย ส่วน Bobby ตัวต้นเรื่องเหมือนจะเป็นลูกมือของเจ้าหล่อนมากกว่า หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ


The Mirror Crack’d (1980)  | Director: Guy Hamilton
Crime – Mystery – Thriller


เมื่อค่ายหนังจากอเมริกามาถ่ายทำภาพยนตร์ ในชนบทเล็กๆแห่งหนึ่งในอังกฤษซึ่งเป็นบ้านของ Miss Marple (Angela Lansbury) ทุกคนต่างตื่นเต้นที่จะได้เจอ Marina Rudd (Elizabeth Taylor) ดาราดังหวนคืนสู่จอยักษ์โดยมี Jason (Rock Hudson) ผู้เป็นสามีนั่งแท่นกำกับหนังเองอีกด้วย ในงานปาร์ตี้ต้อนรับเธอ หญิงสาวที่เป็นแฟนคลับของ Marina จู่ๆก็เสียชีวิตจากการลอบวางยาพิษ ทุกคนเชื่อว่าเป้าหมายตัวจริงที่คนร้ายต้องการปลิดชีพคือ Marina คดีดูมึนงงเกินกว่าที่สารวัต Craddock (Edward Fox) จะรับมือไหว เขาจึงต้องขอคำปรึกษากับ Miss Marple ผู้เป็นป้าของเขา

เรื่องนี้มีนักแสดงคลาสสิคหลายคนมากตั้งแต่ Elizabeth Taylor, Kim Novak, Angela Lansbury, Rock Hudson, Tony Curtis และ Geraldine Chaplin (ลูกสาวคนโตของ Charlie Chaplin) ซึ่งเราคาดหวังไว้ระดับนึงเลยว่าจะต้องโอเค แต่พอดูจบแล้วค่อนข้างผิดหวัง เนื้อเรื่องเพียวๆ เป็นอะไรที่น่าสนใจอยู่แต่กระนั้นการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ทำได้ไม่ดี เล่าไม่สนุก หลักๆเลย The Mirror Crack’d เป็นหนึ่งในหนังนักสืบชุด Ms. Marple ของอกาธา คริสตี้ ซึ่งตัวละครนี้เป็นหญิงเแก่ที่มีฝีมือในการสืบคดี  Ms. Marple ในเรื่องนี้อาศัยการสืบคดีผ่านจากหลานชายที่เป็นนายตำรวจ โดยฟังเรื่องราวต่างๆที่เขาไปสืบจากผู้ต้องสงสัยอีกที ตรงนี้เป็นจุดด้อยนึงในหนัง เพราะว่าตัวละครเอกแทบไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่นเลย เหมือนอยู่กันคนละเรื่องโดยอาศัยแค่หลานชายที่ไปมาอยู่สองโลกคู่ขนาน แต่ถ้าส่วนที่ดีของหนังก็มีค่ะ ชอบฉากเปิดเรื่องของหนังที่สามารถแนะนำตัวละคร Ms. Marple ว่าเป็นใคร ลักษณะนิสัย และปูความเทพในการสันนิฐานคดีได้แบบเรียบง่าย

ด้านการแสดงคนที่เล่นได้ดีและโดดเด่นที่สุดคือ Rock Hudson คือทั้งหล่อและดูอบอุ่นเป็นอย่างมาก ฉากร้องไห้ตาแดงกล่ำก็ทำได้ดีทีเดียว ส่วน Liz เรื่องนี้ลักษณะเสียงโทนการพูดของเจ้าหล่อนมีความน่ารำคาญนิดๆ ดูแอ๊บ Kim Novak รับบทศัตรูคู่อาฆาตของ Liz จะมีความเล่นใหญ่ปนตลกไม่เคยเห็นเธอเล่นแบบนี้มาก่อน หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ


Evil Under the Sun (1982) | Director: Guy Hamilton
Crime, Drama, Mystery 


แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) ตามสืบสวนคดีเพชรปลอมและได้เดินทางไปที่เกาะแห่งหนึ่งในทะเลเอเดรียติก โดยผู้ต้องสงสัยของเขาก็คือ Arlena Marshall (Diana Rigg) นักแสดงละครเวทีผู้เย่อหยิ่ง น่าหมั่นไส้ ปัวโรต์เข้าพักที่เดียวกับเธอซึ่งเป็นโรงแรมหรูที่บริหารงานโดย Daphne Castle (Maggie Smith) ผู้เป็นอดีตเพื่อนนักแสดงและอริของ Arlena รวมไปถึงแขกคนอื่นๆที่มาเข้าพักล้วนเป็นคนรู้จักและมีความเกลียดชังต่อเจ้าหล่อนทั้งสิ้น ไม่กี่วันถัดมา Arlena ถูกพบเป็นศพนอนอาบแดดท่ามกลางแสงอาทิตย์เที่ยงวัน

Evil Under the Sun (1982) เป็นหนังตระกูลปัวโรต์เรื่องที่สามต่อจาก Murder on the Orient Express (1974) และ Death on the Nile (1978) โดยมี Peter Ustinov กลับมารับบทแอร์กูล ปัวโรต์เป็นรอบที่สองหลังจากที่เคยฝากผลงานเอาไว้ใน Death on the Nile ทั้งนี้เจ้าตัวไม่ได้กลับมาเพียงคนเดียว แต่ยังได้ควง Maggie Smith และ Jane Birkin สองดาราจากทีมชุดเดิมกลับมาด้วย โดยในเรื่องนี้ทั้งสองดาราหญิงได้กลับมารับบทบาทใหม่ที่เด่นกว่าจากครั้งก่อน ส่วนตัวละครผู้ตายได้ Diana Rigg หรือสาวบอนด์สุดสวยจาก On Her Majesty’s Secret Service (1969) มารับบทดังกล่าว และสมทบด้วยนักแสดงคนอื่นๆ เช่น James Mason, Nicholas Clay, Sylvia Miles, Denis Quilley, Colin Blakely, Roddy McDowall และ Emily Hone เป็นต้น

โดยรวมเป็นหนังหนึ่งในตระกูลหนังปัวโรต์ที่มีความสนุก ฉากและสถานที่ในตัวโรงแรมที่เกิดเหตุนั้นสวยงาม หรูหราสมกับคำนิยามว่าเป็นวังเก่าของกษัตริย์เสียจริง ด้านการดำเนินเรื่อง, ทริคปริศนาฆาตกรรมทำออกมาได้ซับซ้อนแบบลุ้นกันไปถึงตอนจบว่าใครคือฆาตกรซึ่งมั่นใจว่ายังไงคนดูเดาไม่ถูกอย่างแน่นอน และถึงจะถูกก็ถูกไม่หมด หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ

รีวิวหนัง

Evil Under the Sun (1982)

รีวิวหนังสืบสวนฆาตกรรมจากหนังสือนิยายของอกาธา คริสตี้ โดยตัวละครเอกคือนักสืบอัจฉริยะ, แอร์กูล ปัวโรต…

อ่านต่อ

Thirteen at Dinner (1985) | Director: Lou Antonio
Crime, Mystery, Thriller 


Jane Wilkinson (Faye Dunaway) นักแสดงชื่อดัง ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม Lord Edgware สามีที่เธอต้องการหย่า และเคยกล่าวไว้ว่าพร้อมทำทุกทางแม้แต่การปลิดชีพเขา แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) และผู้พันแฮสติ้งส์ (Jonathan Cecil) ผู้ช่วยคนสนิท เข้ามาสอบสวนและพบว่าวันที่เกิดเหตุเจ้าหล่อนอยู่ในงานดินเนอร์ปาร์ตี้กับเหล่าบรรดาแขก ส่งผลให้เธอมีพยานที่แน่นหนามาก 

เดิมทีในหนังสือเมื่อออกวางจำหน่ายใช้ชื่อว่า Lord Edgware Dies แต่เปลี่ยนมาใช้ Thirteen at Dinner ในเวอร์ชั่นอเมริกา เรื่องนี้เป็น TV-Movie เรื่องแรกของ Peter Ustinov ผู้รับบทปัวโรต์ เหตุการณ์ในเรื่องจะเกิดขึ้นในยุค 70’s หรือ 80’s โดยประมาณ ซึ่งเราเองไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่ (ปัวโรต์เป็นนักสืบไร้กาลเวลา)

โดยรวมหนังคือพอใช้ ไม่สนุกหรือหวือหวาอะไรนัก เนื่องจากทริคปริศนาเดาได้ง่าย ส่วนตัวก็แอบผิดหวัง แต่ยังดีที่บางช่วงของหนังมีมุขตลกแฝงเข้ามาบ้าง จุดเด่นของเรื่องนี้คือได้ Fayn Dunaway มารับบทนำ และไม่พอเธอยังเล่นเป็นสองตัวละครด้วย คือ Jane Wilkinson ดาราสาวดังค้ำฟ้าและนักแสดงเลียนแบบ Carlotta Adams ซึ่งเธอทำออกมาได้ดีทีเดียว หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ  


Dead Man’s Folly (1986) | Director: Clive Donner
Crime, Drama, Mystery 


แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) และกัปตันแฮสติ้งส์ (Jonathan Cecil) คู่หูผู้ช่วย ได้รับเชิญโดยเพื่อนนักเขียน Ariadne Oliver (Jean Stapleton) ให้ไปเข้าร่วมเล่นเกมล่าฆาตกรที่เธอเป็นคนคิดขึ้นมา โดยเกมนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานแฟร์ชุมชนที่จัดขึ้นที่คฤหาสน์ในเดวอนซึ่ง Sir George Stubbs (Tim Pigott-Smith) ผู้มั่งคั่งเป็นเจ้าของ แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเด็กผู้หญิงที่รับบทผู้ตายเกิดเสียชีวิตขึ้นมาจริงๆ อีกทั้งภริยาสุดสวยของท่านเซอร์ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

Dead Man’s folly เป็น TV-movie เรื่องที่สามของรีวิวนี้ โดยรวมคือเป็นหนังที่โอเค ดูเพลินๆ ก็สนุกดีค่ะ แต่จะไม่ค่อยได้ลุ้นทริคคดีเท่าไหร่ พอจับทางเดาทางได้บ้าง ภาคนี้จะมีตัวละคร Ariadne เพื่อนนักเขียนของปัวโรต์เข้ามา ซึ่งเจ้าหล่อนมีคาแรคเตอร์ที่ผิดแปลกว่าคนธรรมดาทั่วไป ล้นๆ เพี้ยนๆ Jean Stapleton ผู้รับบทนี้เล่นใหญ่แย่งซีนตัวละครอื่น ถือว่าเป็นสีสันของเรื่อง หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ  

starrating-03

Murder in Three Acts (1986) | Director: Gary Nelson
Crime, Drama, Mystery 


แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) เดินทางไป Acapulco เมืองริมทะเลในเม็กซิโกเพื่อไปพบปะแฮสติ้งส์ (Jonathan Cecil) สหายเก่าซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่ พวกขาได้ไปจอยปาร์ตี้ดินเนอร์ ณ บ้านพักสุดหรูของ Charles Cartwright (Tony Curtis) อดีตดาราชายชื่อดังโดยมีแขกอื่นๆร่วมมื้อค่ำด้วย แต่แล้วจู่ๆบาทหลวง Babbington ก็สิ้นใจลงเนื่องจากโดนวางยาพิษ สร้างความมึนงงกันใหญ่ ใครกันล่ะคือฆาตกร และเหตุจูงใจคืออะไรกันแน่

เรื่องนี้ในหนังสื่อใช้ชื่อว่า Three Act Tragedy โลเคชั่นคือลอนดอน แต่เปลี่ยนไปที่เม็กซิโกแทน ส่วนบทผู้ช่วยปัวโรต์คือ Satterthwaite แต่ในหนังใช้เป็นกัปตันแฮสติ้งส์ และ Charles Cartwright ในหนังเป็นคนอเมริกัน แต่ในหนังสือจะเป็นคนอังกฤษพ่วงยศท่านเซอร์

เรื่องนี้ก็เป็นหนังที่โอเค ดูเรื่อยๆ ข้อดีคือได้ลุ้นว่าใครเป็นฆาตกรและเหตุจูงใจในการก่อเหตุ เพราะค่อนข้างเดายาก ตอนก่อนเฉลย ก็มีความไม่แน่ใจว่าทายไว้ถูกคนหรือเปล่า ถึงใช่ แล้วอะไรคือเหตุจูงใจ? เรื่องนี้มีบิ๊กเนม Tony Curtis มารับบทเด่น เป็นดาราชายรุ่นใหญ่ ที่น่ารักอบอุ่นแถมมีเด็กสาวมาตามติดอีก หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ  

starrating-03

Appointment with Death (1988)
Director: Michael Winner
Crime, Drama, Mystery 


Emily Boynton (Piper Laurie) หญิงม่ายเศรษฐีผู้ชอบครอบงำบังคับชีวิตผู้อื่น พาเหล่าลูกเลี้ยงและลูกสาวไปเที่ยวยุโรปและโดนฆาตกรรม แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) ผู้บังเอิญมาร่วมทริป ต้องเข้ามาสืบสวนหาตัวคนร้าย โดยทุกคนล้วนมีเหตุจูงใจในการฆ่าทั้งสิ้น อาทิ Lennox (Nicholas Guest) และ Nadine (Carrie Fisher) ลูกชายคนโตและภรรยาที่มีปัญหาระหองระแหงกันเนื่องจาก Lennox ขาดความเป็นผู้นำ, ลูกชายคนรอง Raymond (John Terlesky) โดนขัดขวางความรักระหว่างเขากับ Dr. Sarah King (Jenny Seagrove) เพื่อนของปัวโรต์ หรือจะเป็น Jefferson Cope (David Soul) ทนายประจำตระกูลที่โดนแบล็คเมลล์ 

Appointment with Death เป็นหนังสุดท้ายของ Peter Ustinov และหนังปัวโรต์ในบทความนี้ นอกจากเป็นหนังสืบสวนแล้ว ยังมีความโรแมนติกผสมเข้ามาด้วย ซึ่งมันให้ความรู้สึกแปลกๆ งงๆเหมือนกัน หนังมีความไม่ค่อยลงตัวเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นบท มู้ด และทิศทางของหนัง การตัดต่อ เพลงประกอบ อย่างไรเสียก็ยังเป็นในหนังที่ดูสนุกใช้ได้อยู่ และเป็นหนัง whodunit ที่ได้ลุ้นว่าใครคือฆาตกร และทริคปริศนาที่ไม่ได้เดาได้ง่ายๆ

นักแสดงหลายคนบ้างทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี อาทิ Piper Laurie ผู้รับบทเหยื่อ เล่นได้อินกับบทจริงๆ ดูแล้วเกลียดเลย, Jenny Seagrove ผู้รับบท Dr Sarah เหมือนเป็นนางเอกของเรื่อง มีความน่ารัก สดใส แต่น่าเสียดายที่บางคนทำได้ต่ำกว่ามาตราฐาน ซึ่งตัวของ Peter Ustinov คือหนึ่งในนั้น เนื่องจากเขาดูเฉื่อยๆ เนือยๆ ปัวโรต์ดูหมดแรงแล้ว, Lauren Bacall กลับมาอีกครั้งในหนังจักรวาลปัวโรต์ เรื่องนี้เธอรับบท Lady Westholme ซึ่งการแสดงของเธอออกเป็นแนวตลก คาแรคเตอร์คล้ายๆ กับบท Mrs. Hubbard ในบทบาทก่อนหน้านี้ ซึ่งความตลกที่ว่านี้มีความหลุดๆ ล้นๆ ออกจากเรื่องพอสมควร หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ

starrating-03

The Pale Horse (1997) | Director:  Charles Beeson
Mystery


Mark Easterbrook (Colin Buchanan) ศิลปินหนุ่มตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมบาทหลวง ซึ่งอันที่จริงเขาแค่บังเอิญไปพบเท่านั้น ก่อนสิ้นใจบาทหลวงได้ยื่นกระดาษพร้อมรายชื่อปริศนาให้แก่เขาและเพื่อล้างมลทินกับสิ่งที่เขาไม่ได้ก่อ Mark ร่วมมือกับ Kate Mercer (Jayne Ashbourne) สืบค้นเรื่องราวทั้งหมดด้วยกัน ภายหลังทั้งคู่ได้ค้นพบว่ารายชื่อเหล่านั้นล้วนมีการตายที่คล้ายคลึงกัน และมีความเกี่ยวข้องกับ The Pale Horse บ้านน่ากลัว ที่มีสามสาวใหญ่นอกรีตอาศัยอยู่

เรื่องนี้จะออกแนวเดียวกับ Why didn’t they asked Evans? เลยค่ะ ออกแนวสืบสวนผสมเรื่องราวโรแมนติกของพระนาง และนางเอกที่เอาตัวเองไปเสี่ยงอันตราย The Pale Horse เซทอัพอยู่ในยุค 60’s จุดเด่นของหนังจะเล่นประเด็นเกี่ยวกับทำคุณไสย์มนต์ดำให้คนตาย ลุ้นจนสุดท้ายเลยว่าเฮ้ยทำยังไงอ่ะ แล้วเบื้องหลังทั้งหมดคืออะไรกันแน่ เป็นหนังที่ดูค่อนข้างสนุกและชอบความกลมกล่อมของพระนาง (พระเอกมีความหน้าเหมือน James McAvoy) อย่างไรเสียช่วงท้ายๆ มีความรู้สึกว่าตัวหนังเล่าเรื่องได้ไม่ค่อยละเอียดและทำออกมาได้ไม่ดีนัก ดูรีบเล่าไปหน่อย 

เพิ่มเติมเรื่องนี้มีนักแสดงที่ค่อยคุ้นหน้ากันเท่าไหร่เนื่องจากเป็น TV Movie ของอังกฤษ แต่เราจะได้เห็น Andy Serkis ก่อนดังจากบท Gollum ซึ่งเขารับบทเป็นตำรวจเนิร์ดฉลาดเจ้าเล่ห์ และพร้อมทำทุกอย่างที่จะเลื่อนยศเลื่อนขั้น ซึ่งก็ขโมยซีนได้ดีทีเดียว หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ


Sparkling Cyanide (2003) | Director: Tristram Powell
Crime, Drama, Mystery 


ณ ปาร์ตี้ไฮโซในภัตราคารหรูแห่งหนึ่ง Rosemary (Rachel Shelley) ภรรยาสาวของ George Barton (Kenneth Cranham) มหาเศรษฐีเจ้าของสโมสรบอล เสียชีวิตจากพิษไซยาไนด์ Barton เชื่อว่าเจ้าหล่อนโดนฆาตกรรมและหนึ่งปีต่อมาเขาเรียกนัดรวมตัวบรรดาแขกที่เคยร่วมโต๊ะให้กลับมายังสถานที่เดิม และพยายามจะเปิดโปงตัวคนร้าย แต่ซ้ำเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง ผู้พัน Geoffrey Reece และ Dr. Catherine Kendall (Oliver Ford Davies และ Pauline Collins) สองสามีภรรยาเฒ่าถูกเรียกมาทำคดีปริศนานี้ 

Sparkling Cyanide เป็นหนัง TV movie ของอังกฤษค่ะ มูดโทนฟีลลิ่งก็จะอารมณ์คล้ายๆ The Pale Horse แต่เรื่องนี้จะเซทอัพเป็นฉากโมเดิร์น เซนเตอร์อยู่ในแวดวงคนรวยในกรุงลอนดอน โดยมี Geoffrey และ Catherine สองสามีภรรยาสูงอายุทำหน้าที่เป็นนักสืบ และเป็นตัวละครที่ให้คนดูได้ยึดเหนี่ยว อีกทั้งเคมีของนักแสดงทั้งคู่นั้นลงตัวและน่ารักเป็นอย่างมาก ติดอยู่นิดเดียวที่พวกเขาไม่ได้จอยอยู่ในเหตุการณ์หลักเลย กลุ่มตัวละครผู้ต้องสงสัยเหมือนเป็นตัวเดินเรื่องเองมากกว่า อย่างไรเสียหนังก็ไม่ได้แย่ค่ะ โดยรวมคือเป็นหนังที่โอเคดูเพลิน เล่าเรื่องได้ค่อนข้างเร็วกระชับและไว ทริคและการไขคดีก็ได้ลุ้นอยู่ว่าใครคือฆาตกร เพราะมันก็ไม่ได้ง่ายเท่าไหร่นัก

หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ที่ร้านใต้โรงหนังลิโด้, ออนไลน์ และมีซับไทยรองรับค่ะ


Crooked House (2017) | Director: Gilles Paquet-Brenner
Drama – Mystery


Charles Hayward (Max Irons) นักสืบหนุ่มถูกคนรักเก่า Sophia Leonides (Stefanie Martini) ให้มาช่วยสืบคดีการเสียชีวิตของปู่ Aristide Leonides นักธุรกิจมหาเศรษฐี  ซึ่งตัวเธอสงสัยว่าเป็นฝีมือของสมาชิกในบ้าน ซึ่งแต่ละคนมีท่าทีเย็นชาและไม่ต้อนรับเขาเท่าไหร่นัก แถมทุกคนยังเชื่อว่าฆาตกรน่ะ คือ Brenda (Christina Hendricks) ภรรยาใหม่ สาวนักเต้ผมแดงของเศรษฐีเฒ่า เนื่องจากเธอจะได้รับมรดกนี้ไปเต็มๆ

ตัวเนื้อเรื่องเพียวๆคิดว่าสนุกนะคะ แต่พอถ่ายทอดเล่าเรื่องเป็นภาพแล้วน่าเบื่อมากๆ เดินเรื่องค่อนข้างอืด จะมาโอเคขึ้นหน่อยกับช่วงเฉลยปมทั้งหมด หนังพยายามผสมผสานเรื่องสืบสวนไปพร้อมกับเรื่องราวความรักของพระนางที่เอามาแทรกระหว่างเรื่อง ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่เดินหน้าไปไหน ท้าวความเริ่มก็ไม่เคลียร์ตอบจบก็ไม่เคลียร์ ตัวเราไม่สามารถรู้สึกถึงความเก่งของพระเอกผู้เป็นนักสืบเลย จะหาข้อมูลก็อาศัยหลอกถามเด็กเพราะเห็นว่าชอบสอดแนมเรื่องของคนในบ้าน (เออวิธีนี้มันก็ง่ายดี) สุดท้ายหน้าที่ของพระเอกแค่เหมือนเป็นตัวเดินเรื่องให้คนดูยึดไว้ โดยสรุปคือการถ่ายทอดหนังทำออกมาไม่ดี ถ้าไม่ได้เนื้อเรื่องที่สนุกก็พังค่ะ

ข้อดีของหนังอาจจะเป็นฉากคฤหาสน์และเครื่องแต่งกายสวยงาม มีนักแสดงตัวท้อปอย่าง Glenn Close มาเองซึ่งเธอก็ทำหน้าที่ในส่วนของเธอได้ดี และสำหรับคนชอบธีมหนังเก่า เรื่องนี้เซทอัพอยู่ในช่วงปี 40’s  เรื่องนี้หาดูได้ทั่วไปมีทั้งซับไทยและพากย์ไทย