Stars T-Z

line4

S P E N C E R

T R A C Y

 

Spencer Tracy เป็นนักแสดงชายผู้มีความเป็นธรรมชาติและเต็มไปด้วยความสามารถเก่งกาจ เขาเคยเข้าชิงรางวัลออสการ์นำชายถึง 9 ครั้งและได้มาสองครั้งจากเรื่อง Captains Courageous (1937) และ Boys Town (1938) Tracy จบจากสถาบันการแสดงและได้รับทุน ต่อจากนั้นอีก 7 ปีในอาชีพนักแสดงละครบอร์ดเวย์ เขาฉายแสงเจิดจ้าหน้าจอเงินเมื่อปี 1930 ในเรื่อง Up the River ร่วมกับ Humphrey Bogart และค่อยๆสร้างชื่อเสียงมาเรื่อยๆ โดยเป็นนักแสดงภายใต้สังกัตของ Fox Film Corporation เริ่มแรกและย้ายไป MGM ในอีก 5 ปีถัดมา

ด้านชีวิตคู่เขาถอยห่างความสัมพันธ์กับภรรยาแต่ไม่เคยหย่าร้าง พอเข้าช่วง 1940s เขาได้มาแสดงหนังเรื่อง Woman of the Year (1942) ร่วมกับ Katharine Hepburn และได้คบหาดูใจฉันคู่รักจนเขาเสียชีวิต นอกจากนี้ยังได้ร่วมงานมากกว่า 9 เรื่องนับตั้งแต่จากนั้น

ชีวิตของ Tracy นั้นดูเหมือนจะหมองหม่นขึ้นทุกวันเนื่องมาจากเขาติดแอลกอฮอลล์อย่างหนักและรู้สึกผิดที่ลูกชายของเขาหูหนวก เขาได้ลาออกจากสังกัดในปี 1955 และผันตัวมาเป็นนักแสดงอิสระ ช่วงบั้นปลายชีวิต Tracy มักจะทำงานร่วมกับผู้กำกับ Stanley Kramer และแสดงหนังของเขาเป็นเรื่องสุดท้ายในเรื่อง Guess Who’s Coming to Dinner (1967) ร่วมกับ Sydney Poitier และหวานใจของเขา Katharine Hepburn ซึ่งถ่ายเสร็จ 17 วันก่อนเขาถึงวาระแก่กรรม

Tracy เสียชีวิตด้วยวัย 67 ปีมีผลงานภาพยนต์มาทั้งหมด 75 เรื่อง ในปี 1999 AFI หรือ the American Film Institute ยกตำแหน่งให้เขาเป็นหนึ่งในรายชื่อสุดยอดนักแสดงชายยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดในลำดับที่ 9

 

line4

L A N A

T U R N E R

Lana Turner เข้าวงการปี 1937 หรืออายุได้แค่ 16 ปี เธอเข้าตานักข่าวขณะกำลังจิบโซดาอยู่ในร้านไอศกรีม โดยเซ็นสัญญากับ MGM และแสดง They Won’t Forget (1937) เป็นเรื่องแรก และหลังจากนั้นก็ชอบได้รับบทบาทเป็นสาวซื่อๆ เธอก้าวมาเป็นนักแสดงนำในช่วง 1940s แต่ภาพยนตร์ที่ทำให้เธอโด่งดังที่สุดคือ หนังแนวสยองขวัญ Dr. Jekyll and Mr. Hyde (1941) และในหนัง Film Noir, The Postman Always Rings Twice (1946) เป็นที่จดจำในฐานะสาวอันตราย เธอดังอย่างต่อเนื่องจนไปถึงอีกหนึ่งทศวรรษ และเรื่อง Peyton Place (1957) ทำให้เธอได้เข้าชิงออสการ์ในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

แต่ในปี 1958 เธอเจอมรสุมชีวิตลูกใหญ่ สื่อเล่นงานเธอเป็นอย่างหนัก เมื่อลูกสาวของเธอ Cheryl Crane ก่อเหตุฆาตกรรมแทง Johnny Stompanato แฟนของ Turner จนตาย ในบ้านของพวกเขาเอง เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพพิจารณาคดีว่าเป็นการป้องกันตัว ต่อมา Turner เล่นภาพยนตร์ Imitation of Life (1959) นั้นออกมาได้ยอดเยี่ยมสุดๆ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นไปงานเธอค่อยๆ ลดลงและหันไปแสดงละครบ้าง เธอเสียชีวิตจากมะเร็งลำคอด้วยวัย 74 ปี

 

line4

J O H N

W A Y N E

นักแสดงชายสุดเท่ห์ John Wayne หรือมีชื่อเล่นๆว่า Duke ผู้ยังเป็นทั้งผู้กำกับและโปรดิวเซอร์อีกด้วย เขามีชื่อเสียงอย่างมากในช่วงสามทศวรรษในอาชีพการงานแถมเป็นไอคอนของชาวอเมริกันที่ได้รับความนิยมหลายชั่วอายุคน ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นได้แก่ หน่วยก้านสูงยาว ท่าทางการเดิน แถมเสียงหล่อเรียบๆ Wayne ชนะออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก True Grit (1969) และเคยได้เข้าชิงรางวัลนี้จากเรื่อง Sands of Iwo Jima (1949)

เริ่มแรกจากการเป็นตัวประกอบเล็กๆ และเลื่อนมารับบทนำจากภาพยนตร์เรื่อง The Big Trail (1930) จากนั้นเขากลายเป็นดาราในหนังเกรด B เรื่อยมาตลอดช่วงปี 1930s, แถมส่วนใหญ่มักจะเป็นหนังแนว Western แต่พอมาปี 1939, Wayne ก้าวกระโดดเป็นดาราใหญ่เต็มขั้นจากการแสดงภาพยนตร์เรื่อง Stagecoach (1939)

Wayne มีผลงานทั้งหมดราวๆ 170 กว่าเรื่อง เล่นนำราวๆ 140 กว่าเรื่องซึ่ง 83 เรื่องเป็นแนว Western โดยได้รับบทเป็นคาวบอยส์บ้าง, ทหารม้าบ้าง, หรือ หนุ่มนอกรีตที่ไม่ขึ้นอยู่กับใครและยากที่จะเอาชนะได้ ผลงานเด่นๆ ของ Wayne ในแนว Western อาทิ Red River (1948), The Searchers (1956), The Man Who Shot Liberty Valance (1962), The Quiet Man (1952), Rio Bravo (1959), หรือ The Longest Day (1962) แถมยังเคยได้ร่วมงานกับดาราดังๆ อย่าง Maureen O’Hara, James Stewart, Dean Martin, และ Natalie Wood มาแล้วด้วย

Wayne เสียชีวิตด้วยวัย 72 ปีจากมะเร็งช่องท้อง อย่างไรก็ตามในปี 1999 AFI หรือ the American Film Institute ยกตำแหน่งให้เขาเป็นหนึ่งในรายชื่อสุดยอดนักแสดงชายยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดในลำดับที่ 13